สงกรานต์นี้ต้องระวัง สาดน้ำใส่รถกระจกแตกได้

View icon 323
วันที่ 13 เม.ย. 2567 | 18.06 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สงกรานต์นี้ต้องระวัง! คุณลุงสาดน้ำใส่รถยนต์ ปรากฏว่ากระจกด้านหน้าแตก คาดว่าอาจเกิดจากแรงกระแทกของน้ำ หรืออากาศร้อนจัดมาเจอกับน้ำเย็นๆ

จากกรณีเพจเฟซบุ๊กอยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 6 ได้โพสต์คลิปเหตุการณ์หลังจากที่คุณลุงท่านหนึ่ง ตั้งด่านเล่นสงกรานต์แล้วหิ้วถังสีเอาน้ำมาสาดใส่รถยนต์ที่ขับผ่าน ปรากฏว่าหลังจากที่น้ำโดนรถทำให้กระจกหน้าแตก คนขับเลยต้องถอยรถมาเคลียร์กับคุณลุงคนที่สาดน้ำ เพื่อถามว่าในน้ำมีก้อนน้ำแข็งอยู่หรือไม่

คุณลุงก็ยืนยันว่าไม่มีน้ำแข็งแต่อย่างใด ไม่รู้ว่าทำไมกระจกถึงแตกได้ ทั้งที่รถก็ไม่ได้ขับมาเร็ว แถมคุณลุงก็ไม่มีเงินจะชดใช้ค่าเสียหายให้ผู้โพสต์ด้วย ด้านผู้โพสต์ก็เห็นใจคุณลุงรู้ว่าคงไม่ได้ตั้งใจทำ แต่ก็อดหัวเสียไม่ได้ที่กระจกรถต้องมาแตก ไม่รู้ด้วยว่าประกันจะรับเคลมหรือไม่ คาดว่าอาจเกิดจากแรงกระแทกของน้ำ หรืออากาศร้อนจัดมาเจอกับน้ำเย็นๆ จึงทำให้กระจกรถแตก

ทีมข่าว Ch7HDNews ได้มีโอกาสถามเรื่องนี้กับ อ.อ๊อด รองศาสตราจารย์ วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า อากาศร้อนจัด เจอกับน้ำเย็น มีความเป็นไปได้ที่ทำให้กระจกแตก

โดยในทางวิทยาศาสตร์กระจกรถยนต์จะมีความทนทานต่อสัมประสิทธิ์การนำความร้อนที่ขยายตัวอยู่แล้ว แต่เคสนี้คาดว่ากระจกคงจะมีรอยร้าวมาก่อน ซึ่งตรงจุดรอยร้าวจะเกิดการเบียดเสียดของความร้อนที่แผ่ไปทั่วกระจก พอเจอน้ำเย็นๆ เข้าไปก็เกิดการเปลี่ยนแปลงความร้อนบวกความเย็นเบียดเสียดกันจนกระจกแตกร้าว