พระพยอมเผย สวดฟอกจิต เกิดมาไม่เคยได้ยินเปรียบเหมือนเนื้องอกทางความคิด

พระพยอมเผย สวดฟอกจิต เกิดมาไม่เคยได้ยินเปรียบเหมือนเนื้องอกทางความคิด

View icon 112
วันที่ 13 เม.ย. 2567 | 18.16 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พระพยอมติง บทสวดฟอกจิต เหมือนเนื้องอกทางความคิด สติเท่านั้นจะฟอกใจได้ดีที่สุด

จากกรณีที่เพจ Red Skull ได้มีการโพสต์คลิปวีดีโอ พร้อมข้อความว่า เกิดมาก็เพิ่งเคยเห็นแบบนี้เหมือนกัน ศาสนาพุทธเรามันมีแบบนี้จริงด้วยเหรอ ฝากนักข่าวถามหลวงพ่อพยอมหรือแพรี่ให้หน่อย เค้าบอกเป็นการภาวนาฟอกจิตว่างั้น กูว่ามันแปลกๆ ชาวพุทธมีวิธีการทำให้จิตผ่องใสมันต้องอยู่ในสมาธิกำหนดลมหายใจเข้าออกไม่ใช่เหรอ ที่เรียนมา หรือนี่เป็นหลักสูตรชั้นสูงกูศึกษาไม่ถึง  #ฟอกจิต #นั่งสมาธิ #ปฏิบัติธรรม #พระพยอม #แพรี่ไพรวัลย์ #สำนักพุทธ

ซึ่งในคลิปเป็นบทสวดไม่รู้ภาษา ฟังไม่ได้ศัพท์ แต่มีการเปล่งเสียงว่า วู้ว วู้ว แบบเร็ว ๆ หลายครั้ง  ต่อมาทีมข่าวเดินทางไปยังวัดดังกล่าว ได้พูดคุยกับพระอาจารย์รูปหนึ่ง ซึ่งเป็นสมาชิกอยู่ในสถานที่แห่งนี้ ทราบว่า เป็นสถาบันการเรียนรู้ เพื่อให้พ้นทุกข์ ด้วยหนทางแห่งอริยมรรค แถมหลักสูตรที่นำมาเผยแพร่ ถูกพัฒนาและปรับปรุงมาเกือบ 10 ปี

ล่าสุดทีมข่าวไปสอบถามไปยัง พระราชธรรมนิเทศ (พระพยอม กัลยาโณ)  เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวว่า ทำแบบนี้เพื่อให้เกิดบรรยากาศเข้มขลังศักดิ์สิทธิ์ แต่ฟังไม่รู้เรื่อง อาตมาว่าเป็นการคิดปรุงแต่งให้แปลกให้พิสดารและแลดูขลังไม่รู้ว่าขลังความฉลาดหรือขลังความโง่

ถ้าใครเห็นพระทำแปลก ๆ อย่าไปตื่นเต้นกังวลให้รู้ว่าไม่มีอะไรจะทำได้แค่ระยะเดียว เดี๋ยวก็ดับไป ไม่ถาวร ถือเป็นเนื้องอกที่ออกมาจากความคิด การฟอกจิตต้องทำด้วยมีสติ เรียกว่า อานาปานสติ เพื่อให้เกิดพุทธานุสสติ ธัมมานุสสติ สังฆานุสสติ สติเท่านั้นจะฟอกใจได้ดีที่สุด

อย่าทำอะไรให้พิสดารเอาที่สวดกันอยู่ทุกวันนี้ให้ขึ้นใจมาสวดแบบนี้ไม่เคยมีอาตมาเพิ่งเคยเห็นไม่รู้คิดได้ยังไง เอาสมองส่วนไหนมาคิดจิตจะบริสุทธิ์ต้องต้องมีศิลป์บริสุทธิ์ อยู่กับปัญญาดีที่สุดอย่าอยู่กับความงมงาย สวดตามที่ทำกันมาอย่าคิดแยกแปลกไปมันจะเกิดขึ้นตั้งอยู่และดับไปแน่นอน