สงกรานต์วันไหลเมืองศรีราชา แห่สาดน้ำคึกคัก

View icon 70
วันที่ 18 เม.ย. 2567 | 06.23 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - สงกรานต์วันไหลอำเภอสัตหีบ และอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เป็นไปอย่างคึกคัก หนุ่มสาวพากันมาเล่นสาดน้ำ และเล่นปาร์ตีโฟม ร่วมสืบสานประเพณีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ

สงกรานต์วันไหลเมืองศรีราชา แห่สาดน้ำคึกคัก จ.ชลบุรี
วานนี้ ที่สำนักงานเทศบาลเมืองศรีราชา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี นายฉัตรชัย ทิมกระจ่าง นายกเทศมนตรีเมืองศรีราชา ร่วมสืบสานประเพณีรดน้ำดำหัว ขอพรจากผู้สูงอายุในเทศกาลสงกรานต์วันไหลศรีราชา จากนั้นได้มีขบวนแห่หลวงพ่อทันใจและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เคลื่อนขบวนไปยังรอบเมืองศรีราชา เพื่อให้ประชาชน ร่วมกันสรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคล

ส่วนบรรยากาศการเล่นน้ำบนถนนเจิมจอมพล ตลอดระยะทาง 5 กิโลเมตร มีผู้คนนับพันคนต่างพากันมาเล่นสาดน้ำกันอย่างสนุกสนาน โดยมีการเปิดเพลงเพื่อสร้างสีสันและจัดปาร์ตีโฟมให้วัยรุ่นหนุ่ม-สาว มาร้องเล่นเต้นรำกันอย่างสนุกสนาน

ส่วนที่วัดสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ซึ่งตรงกับวันไหลของตลาดสัตหีบ มีนักท่องเที่ยวและชาวสัตหีบ ร่วมสรงน้ำรูปหล่อ พระครูวรเวทมุนี หรือ หลวงพ่ออี๋ พระเกจิชื่อดังของภาคตะวันออก เพื่อความเป็นสิริมงคล ส่วนบรรยากาศรอบตลาดสัตหีบ เต็มไปด้วยรถรถจักรยานยนต์ และรถบรรทุกน้ำ ร่วมกันเล่นสงกรานต์เต็มท้องถนน จนการจราจรติดขัดยาวหลายกิโลเมตร

หาชมยาก "เข้าผีกะลา" ประเพณีโบราณนับ 100 ปี จ.กาญจนบุรี
ไปดูประเพณีที่แปลกและหาชมได้ยาก ที่วัดรางเฆ่ สักกะพุทธาวาส ตำบลพังตรุ อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี ชาวบ้านได้ประกอบพิธีการละเล่นพื้นบ้าน "การเข้าผีกะลา" ซึ่งจะมีการละเล่นในช่วงสงกรานต์ของทุกปี และเล่นสืบทอดกันมานับ 100 ปี โดยมีชาวบ้านสนใจเข้าชมการละเล่นกันอย่างเนืองแน่น เพราะคนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่ไม่มีใครรู้จัก

โดยวิธี "การละเล่นเข้าผีกะลา" จะจุดธูปสองดอกเพื่อบอกกล่าวผี จากนั้นจะใช้ผ้าปิดตาผู้ที่จะให้ผีเข้าร่าง ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง จากนั้นให้คนที่จะเข้าผีใช้เท้าทั้ง 2 ข้างเหยียบบนกะลา ห้ามให้เท้าแตะพื้น

จากนั้นจะมีชาวบ้านมานั่งรอบ ๆ เป็นคนคอยตีให้จังหวะและร้องเพลงเชิญผีให้มาเข้า ถ้ามีผีเริ่มเข้า กะลาจะหมุนเองและจะล้มลงบนพื้น แสดงว่าผีเข้าแล้ว จากนั้นจะร้องเพลงให้คนเข้าผีรำไปตามจังหวะ เมื่อต้องการจะหยุดเล่นให้ผีออก พี่เลี้ยงจะไปร้องวี๊ดดัง ๆ ข้างหู หรือเรียกชื่อดัง ๆ คนเข้าผีจะล้มลง ผีก็ออก

โดยนายอำเภอท่าม่วง เชื่อว่าเป็นประเพณีที่สามารถส่งเสริมเพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวให้เข้ามาเที่ยวได้ พร้อมจะผลักดันให้ประเพณีนี้โด่งดังไปทั่วประเทศ