ดับไฟป่าดอยสุเทพได้แล้ว เร่งล่ามือเผาป่า

View icon 78
วันที่ 18 เม.ย. 2567 | 11.33 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ไปที่เชียงใหม่ เมื่อคืนเกิดไฟไหม้ป่า เขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เจ้าหน้าที่กว่า 50 นาย เร่งดับไฟ จนดับได้กลางดึก สาเหตุมาจากจุดไฟเผาเพื่อล่าสัตว์

นี่เป็นภาพที่เจ้าหน้าที่ชุดดับไฟป่า ของสถานีควบคุมไฟป่าภูพิงค์ เข้าไปดับไฟป่า บริเวณด้านบนค่ายลูกเสือสุเทพ เขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย อำเภอเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเกิดขึ้นรวม 2 จุด ช่วงเวลาประมาณ 21.00 น.เศษ โดยสามารถมองเห็นแสงไฟได้จากในตัวเมืองเชียงใหม่ ทำให้ต้องระดมเจ้าหน้าที่ชุดดับไฟป่า กว่า 50 นาย เร่งเข้าดับไฟ โดยใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง จึงดับไฟป่าได้ เบื้องต้นป่าดังกล่าวเป็นป่าเต็งรัง มีพื้นที่เสียหายประมาณ 50 ไร่ ส่วนสาเหตุเบื้องต้น จุดไฟเผาเพื่อล่าสัตว์ ด้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ สั่งให้เร่งหาตัวคนเผาแล้ว

ซึ่งผลจากการเกิดไฟป่าจากการเผาล่าสัตว์เมื่อคืน เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้กลุ่มหมอกควันไฟป่าสะสมซ้ำเติม กลับเข้ามาปกคลุมตัวเมืองเชียงใหม่ อีกครั้ง จนติดอันดับเมืองที่อากาศแย่ที่สุดในโลกเป็นอันดับที่ 4 เช้านี้ค่าฝุ่น PM2.5 แตะระดับสีแดง ที่ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมืองเชียงใหม่ วัดได้ 75.3 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่อีก 2 จังหวัด คือ ที่อำเภอปาย แม่ฮ่องสอน และ อำเภอเชียงของ เชียงราย ขึ้นไปแตะระดับสีแดง 142.9 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์ และ 105.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ด้าน พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม บอกว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือดับไฟไหม้ป่าเชิงดอยสุเทพแล้ว แม้ไฟจะดับก็มีผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมบ้าง แต่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กถือว่าดีขึ้นกว่า 2 สัปดาห์ที่แล้ว