แผ่นดินไหวขนาด 6.6 ที่ญี่ปุ่น

View icon 102
วันที่ 18 เม.ย. 2567 | 18.02 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.6 บริเวณช่องแคบบุงโงะ ของญี่ปุ่น และพบผู้บาดเจ็บเล็กน้อย 9 คน ขณะที่ ชาวบ้านต่างออกมาช่วยกันทำความสะอาดซากปรักหักพังตามถนน
               
สำนักข่าวเอ็นเอชเค (NHK) ของญี่ปุ่น รายงานว่า เมื่อเวลา 23.00 น. วานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.6 ศูนย์กลางอยู่บริเวณช่องแคบบุงโงะ ทางตะวันตกของญี่ปุ่น โดยไม่มีการประกาศเตือนภัยสึนามิ แต่แรงสั่นสะเทือนส่งผลกระทบไปถึงจังหวัดเอฮิเมะ และจังหวัดโคจิในภูมิภาคชิโกะคุ
                
โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและประชาชน ร่วมกันทำความสะอาดและเก็บกวาดซากปรักหักพัง ทั้งเศษกระเบื้องหลังคา และผนัง ที่กระจายอยู่ตามถนนจนกีดขวางเส้นทางการจราจร อีกทั้งยังมีท่อน้ำและเสาไฟฟ้าอีกจำนวนมากพังเสียหาย

ซึ่งในวันนี้ บริษัทรถไฟชิโกกุ ประกาศยกเลิกเที่ยวเดินทางบางสายแล้ว ส่วนโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ในพื้นที่ใกล้เคียง ทั้งโรงไฟฟ้าอิกะตะ ในจังหวัดเอฮิเมะ และ โรงไฟฟ้าเซนได ในจังหวัดคาโงชิมะ ไม่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว และจากการตรวจระดับกัมมันตรังสีพบว่ายังอยู่ในระดับปกติ
             
เบื้องต้น พบผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 9 คน โดยทางการท้องถิ่นขอความร่วมมือประชาชน ติดตามข่าวสาร และตื่นตัวเสมอ เนื่องจากสำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น รายงานว่า มีแนวโน้มจะเกิดแผ่นดินไหวอีกครั้ง ในภูมิภาคนี้ช่วงสัปดาห์หน้า แต่คาดว่าความรุนแรงจะต่ำกว่าระดับ 6
           
ทั้งนี้ แม้ว่าญี่ปุ่นต้องเผชิญแผ่นดินไหวมากกว่า 1,500 ครั้ง เป็นประจำทุกปี แต่บริเวณช่องแคบบุงโงะเป็นจุดที่รัฐบาลญี่ปุ่นมีความกังวลว่า ในอีก 30 ปีข้างหน้า บริเวณดังกล่าวจะเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่มีความรุนแรงอย่างน้อย 8.0 แมคนิจูด