นักวิทย์เผย แอฟริกาเผชิญคลื่นความร้อนจากน้ำมือมนุษย์

View icon 73
วันที่ 18 เม.ย. 2567 | 18.05 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
นักวิทยาศาสตร์ระบุ พื้นที่บริเวณแอฟริกาตะวันตก และบริเวณกึ่งทะเลทรายซาเฮล กำลังเผชิญกับคลื่นความร้อนสูงที่อันตรายถึงชีวิต ซึ่งเป็นผลจากน้ำมือมนุษย์ 
           
กลุ่มเครือข่ายความร่วมมือด้านสภาพภูมิอากาศนานาชาติ เปิดเผยรายงานว่า ในช่วงปลายเดือนมีนาคม ถึงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลายประเทศในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก และบริเวณกึ่งทะเลทรายซาเฮล ซึ่งอยู่ทางใต้ทะเลทรายสะฮารา ต้องเผชิญกับอุณหภูมิที่สูงกว่า 40 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะประเทศมาลี และบูร์กินาฟาโซ ที่มีอุณหภูมิสูงเทียบเท่ากับเหตุการณ์ที่เรียกได้ว่า ครั้งหนึ่งในรอบ 200 ปี ซึ่งในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มาลีมีอุณหภูมิสูงถึง 48 องศาเซลเซียส
           
แม้ว่าข้อมูลจะไม่ครบถ้วน แต่ WWA ประเมินว่า มีผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศร้อนจัดจำนวนหลายร้อยคน และมีความเป็นไปได้ว่า จำนวนอาจสูงถึงหลักพันคน พร้อมเตือนว่าอากาศร้อนจัดเช่นนี้ อาจเกิดบ่อยขึ้นจนเป็นปกติ หากทั่วโลกไม่ร่วมมือกันลดการปล่อยมลพิษที่ทำให้โลกร้อน นอกจากนี้ วิทยาศาสตร์ระบุว่า กิจกรรมของมนุษย์ เช่น การเผาไหม้ของน้ำมันเชื้อเพลิงฟอสซิล ทำให้อุณหภูมิร้อนกว่าปกติ 1.4 องศาเซลเซียส
            
ขณะที่ แพทย์ในกรุงนีอาเม ของไนเจอร์ เปิดเผยว่า เขาต้องดูแลผู้ป่วยในจำนวนที่สูงผิดปกติ ซึ่งส่วนใหญ่ป่วยจากภาวะขาดน้ำ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง