“เอ้ สุชัชวีร์” กระตุกรัฐบาลต้องเร่งขนย้าย “แคดเมียม” เพราะความปลอดภัยขอประชาชนรอไม่ได้

“เอ้ สุชัชวีร์” กระตุกรัฐบาลต้องเร่งขนย้าย “แคดเมียม” เพราะความปลอดภัยขอประชาชนรอไม่ได้

View icon 97
วันที่ 19 เม.ย. 2567 | 08.36 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“เอ้ สุชัชวีร์” ห่วงความปลอดภัยประชาชน ขอให้รัฐบาลเร่งมือขนย้าย “แคดเมียม” ตามหลักสากล

วันนี้ (19เม.ย.67) นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ (ดร.เอ้) รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กทม. ไม่เห็นด้วยกับการเตรียมขนย้ายกากแคดเมียมกลับไปยังบ่อฝังกลบที่ จ.ตาก ตามที่รัฐบาลให้ข้อมูล พร้อมแนะวิธีปฏิบัติ 4 ข้อ ที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อความปลอดภัยของประชาชน  ดังนี้

1. ต้อง "บรรจุถุงกากแคดเมียมเข้าตู้คอนเทนเนอร์" แล้วปิดมิดชิด รอการยกขนย้าย ทำตามหลักมาตรฐานสากล

2. ต้อง "รีบลำเลียงไปพื้นที่ปลอดภัย" โดยด่วน เพราะยิ่งอยู่นาน ไม่มีใครการันตีว่า สารพิษจะไม่รั่วไหล ยิ่งมีโอกาสฝนตกได้ทุกวัน รัฐบาลแจ้งผ่านสื่อ “ปลายทาง ไม่พร้อม” ชาวบ้านก็เสี่ยงสูง อันตรายมากถ้ายังนิ่งอยู่ที่เดิม พื้นที่ของรัฐว่างเปล่า ห่างไกลแหล่งน้ำ ชุมชน หรือ เช่าพื้นที่เอกชนก็มีว่างเปล่าปลอดภัย ไกลชุมชนมากมายเท่าที่ทราบ

3. ต้อง "เตรียมพื้นที่ฝังกลบ" ควรเคลียร์พื้นที่ให้พื้นผิวเรียบ ก่อนจะใช้  HDPE (High Density Polyethylene) พลาสติกพอลิเอทิลีน พลาสติกที่มีคสามหนาแน่นสูง ในการรองรับแคดเมียมจำนวนมาก ทนต่อแรงฉีกขาด  ควรคำนึงความปลอดภัยต่อชุมชน จะกลับไปที่เดิม คงทำแบบเดิมไม่ได้ อันตรายมาก ฝุ่นจากการถมกากแคดเมียม จะเข้มข้น เป็นพิษร้าย กระจายคลุ้ง ชาวบ้านรับเต็มๆ

4. ต้อง "เตรียมรถบรรทุกที่รับตู้คอนเทนเนอร์แบบปิด " การขนย้ายไม่ใช่ใส่รถบรรทุกฝาเปิด แคดเมียมระเหยสู่อากาศ หากฝนตกยิ่งอันตราย สารพิษกระจาย และต้องไม่ขนถ่ายไปถ่ายมา อันตรายที่สุด ห่วงคนทำงานเพราะเสี่ยงมะเร็ง ดังนั้นตู้คอนเทนเนอร์เปิดได้สองครั้ง คือ เปิดตอนบรรจุถุงกากแคดเมียม กับเปิดตอนนำออกมาฝังกลบ ในที่ปลอดภัย เท่านั้น