ระงับเคลื่อนย้ายกากแคดเมียม หลังถุงบิ๊กแบ็กฉีกขาด “สส.ก้าวไกล” ถามหาความความปลอดภัย

ระงับเคลื่อนย้ายกากแคดเมียม หลังถุงบิ๊กแบ็กฉีกขาด “สส.ก้าวไกล” ถามหาความความปลอดภัย

View icon 22
วันที่ 30 เม.ย. 2567 | 15.22 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“สส.ก้าวไกล” ลงพื้นที่ติดตามการขนยายกากแคมเมียม ถึงจ.ตากวันแรก พบถุงฉีกขาดระหว่างเคลื่อนย้าย ตั้งคำถามถึงภาครัฐ ประชาชนจะไว้ใจความปลอดภัยได้อย่างไร

วันนี้ (30เม.ย.67) เป็นวันแรกที่รถบรรทุกกากแคดเมียม จำนวน 10 คัน เดินทางโกดังโรงถลุงแร่สังกะสี ตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ที่ 1 ถนนพหลโยธิน กม.409-410 ตำบลหนองบัวใต้ อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก ซึ่งเป็นโรงงานกักเก็บกากอุตสาหกรรมแคดเมียม เป็นต้นทางของการขนสารแคดเมียมไปที่จังหวัดสมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร โดยได้ทำการขนย้ายนำกลับมายังแหล่งต้นทาง มาถึงที่หมาย ในเวลาประมาณ 8 นาฬิกา 20 นาที มีรถตำรวจ ปทส.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำและ ปิดท้ายขบวนมา เมื่อมาถึง ได้ทำการตรวจชั่งน้ำหนัก และ เตรียมขั้นตอนรอโหลดกากแคดเมียมที่บรรจุ ในถุงบิ๊กแบ็ก รวม 179 ถุง ปริมาณรวม 254.36 ตัน แบ่งเป็นถุงแคดเมียม ที่มาจากโรงหลอมอลูมีเนียม จังหวัดสมุทรสาคร 4 คันรถบรรทุก
ปริมาณรวม 112.61 ตัน และที่มาจากโกดังที่บางซื่อ กทม. อีก 6 คัน รวมจำนวนถุง 99 ถุง ปริมาณรวม 141.75 ตัน

และในระหว่างเคลื่อนย้ายแคดเมียมลงจากรถบรรทุก เข้าไปเก็บในโกดัง ทำให้ถุงแคดเมียมแตก หูหิ้วขาด ระหว่างที่รถแบ็คโฮกำลังเคลื่อนย้าย จึงหยุดการขนย้ายลงจากรถบรรทุก ทั้งหมดไว้ก่อน เพราะเข้าข่ายผิดเงื่อนไขที่ต้องใช้รถเครน ไม่ใช่รถแบ็คโฮมายกถุงบิ๊กแบ็ก

ถุงบิ๊กแบ็กที่มาทั้งหมดจะได้นำมาเก็บไว้ที่อาคารพักคอย ภายใต้มาตรการควบคุมป้องกันการรั่วไหล ป้องกันการฟุ้งกระจาย ไม่ให้กระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน ในจังหวัดตาก  และขณะนี้ ยังไม่ฝังกลบ เพราะอยู่ระหว่างรอซ่อมบ่อฝังกลบกากอุตสาหกรรมให้แล้วเสร็จก่อน

ท่ามกลางข่าวการจัดการสารเคมี หลายที่มีปัญหา หลายพื้นที่ หลายจังหวัดอยู่ใน ขณะนี้ จึงยังมีกระแสข่าวว่า อาจมีการเสนอย้าย อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ไปเป็นรองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม หรือ ผู้ตรวจราชการ แม้จะเหลืออายุราชการอีก 5 เดือนก่อนเกษียณในวันที่ 30 กันยายนนี้ โดยปมเหตุเสนอย้ายนั้น มาจากไม่สามารถบริหารจัดการโรงงานอุตสาหกรรม จนประชาชนเดือดร้อน ทั้งการเก็บกักสารเคมี และปล่อยให้เกิดการขุดกากแคดเมียม ที่ถูกฝังกลบที่ จังหวัดตาก

ขณะเดียวกัน นายคริษฐ์ ปานเนียม สส.ตาก พรรคก้าวไกล โพสต์คลิปวิดีโอผ่านแอปพลิเคชันเอ็กซ์ เป็นภาพการขนย้ายกากแคดเมียม กลับ จ.ตาก เป็นวันแรก ลงบน x พร้อมข้อความ ระบุ ว่า

“ยกถุงแรกก็ฉีกขาดซะแล้ว นี่หรือการวางแผนที่ดีมีมาตรฐาน แบบนี้จะไว้ใจได้อย่างไร เหตุจากความเร่งรีบมัดมือชก #แคดเมียม #ตาก #ขนย้ายกากแคดเมียม #รัฐบาล #กระทรวงอุตสาหกรรม #สสเหยี่ยว”