อินเดียเริ่มการเลือกตั้งครั้งใหญ่ที่สุดในโลก คาด โมดี คว้าเก้าอี้สมัยที่ 3

View icon 60
วันที่ 19 เม.ย. 2567 | 13.01 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
อินเดียเริ่มต้นกระบวนการเลือกตั้งที่เรียกได้ว่าครั้งใหญ่สุดในโลก และยาวนานถึง 6 สัปดาห์ ขณะที่ คาดว่านายกรัฐมนตรี "โมดี" จะคว้าชัยชนะได้เป็นสมัยที่ 3

อินเดียเริ่มการเลือกตั้งที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งเกือบ 1,000 ล้านคน จึงต้องใช้เวลาจัดการเลือกตั้งนานถึง 6 สัปดาห์ โดยจะสิ้นสุดในวันที่ 1 มิถุนายน ก่อนที่จะเริ่มนับคะแนนในวันที่ 4 มิถุนายน และในวันนี้ เป็นการเลือกตั้งเฟสใหญ่ที่สุดจากทั้งหมด 7 เฟส โดยมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งกว่า 166 ล้านคน ใน 102 เขตเลือกตั้ง กระจายอยู่ใน 21 รัฐและดินแดน ซึ่งประชาชนต้องออกมาใช้สิทธิท่ามกลางสภาพอากาศร้อนจัด เพื่อเลือกผู้แทนสมาชิกสภาราษฎร 543 ที่นั่ง เข้าสู่สภาล่าง

ส่วนในพื้นที่ห่างไกลของอินเดีย เจ้าหน้าที่หน่วยเลือกตั้งจำเป็นต้องเดินทางข้ามเขา หรือแม้แต่เดินลุยข้ามแม่น้ำ เพื่อขนอุปกรณ์เลือกตั้งไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ที่เข้าถึงยาก ไม่ว่าจะเป็นบริเวณเทือกเขาหิมาลัยที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ ไปจนถึงเขตป่าดิบชื้น ซึ่งจากจำนวนประชากร และพื้นที่ของเขตเลือกตั้งเหล่านี้ เป็นสาเหตุให้การเลือกตั้งอินเดียต้องใช้เวลานาน

จากผลสำรวจคาดว่า นายกรัฐมนตรี "นเรนทรา โมดี" (Narendra Modi) และพรรคภารตียา ชนตา (Bharatiya Janata Party) หรือ BJP พรรคชาตินิยมชาวฮินดู ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลอินเดีย จะคว้าชัยชนะอีกครั้งได้อย่างง่ายดาย และทำให้นายโมดี ก้าวเข้าสู่ตำแหน่งผู้นำได้เป็นสมัยที่ 3 และจะทำให้นายโมดี กลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 2 ของอินเดีย ที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีติดต่อกันถึง 3 สมัย (ต่อจากชวาหะร์ลาล เนห์รู (Jawaharlal Nehru) รัฐบุรุษของอินเดีย และนายกรัฐมนตรีคนแรก หลังได้รับเอกราชจ

ก่อนการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีโมดี ให้คำมั่นว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า เขาจะทำให้อินเดียกลายเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ 3 อันดับแรกของโลก การต่อสู้กับความยากจนอย่างเด็ดขาด ตลอดจนเปิดช่องทางใหม่ ๆ ในการสร้างความเติบโตของประเทศ และ 2 สมัยของเขาเป็นเพียงของเรียกน้ำย่อยเท่านั้น ส่วนเมนูหลักจะถูกเสิร์ฟในการสมัยที่ 3

ทั้งนี้ ประเด็นเรื่องชาตินิยมชาวฮินดูกลายเป็นธีมหลักของการเลือกตั้ง โดยพรรค BJP ของนายโมดี ถูกกล่าวหาว่าเลือกปฏิบัติต่อประชากรชาวมุสลิมกว่า 200 ล้านคน ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยของอินเดีย เพื่อเอาใจฐานเสียงชาวฮินดู นอกจากนี้ พรรคฝ่ายค้านของอินเดียยังโจมตีว่า พรรค BJP มักเบี่ยงเบนความสนใจออกไปจากประเด็นสำคัญ อย่างการว่างงาน และราคาสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้น