เด็กป่วยอื้อ ติดเชื้อไวรัสโรต้า เล่นสงกรานต์ปาร์ตีโฟม-อุโมงค์น้ำ

เด็กป่วยอื้อ ติดเชื้อไวรัสโรต้า เล่นสงกรานต์ปาร์ตีโฟม-อุโมงค์น้ำ

View icon 201
วันที่ 19 เม.ย. 2567 | 15.17 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เด็กป่วย 50 คน เล่นสงกรานต์ปาร์ตีโฟม-อุโมงค์น้ำ ติดเชื้อไวรัสโรต้า โรคอุจจาระร่วง  สสจ.สุพรรณบุรี รุดเก็บตัวอย่างน้ำส่งตรวจ ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยสุพรรณบุรีประกาศปิดอุโมงค์น้ำ ส่วนปาร์ตีโฟมเปิดให้เล่นตามปกติ ผู้ปกครองบอกตรงกันได้กลิ่นเหม็นจากอุโมงค์น้ำ

วันนี้ (19 เม.ย. 67) มีรายงานว่า การจัดงานสงกรานต์ระหว่างวันที่ 15-19 เม.ย.67  ผู้ปกครองและเด็กที่เดินทางไปร่วมกิจกรรมเล่นปาร์ตีโฟมและอุโมงค์น้ำ ที่งานสงกรานต์ บริเวณศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยสุพรรณบุรี อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี หลายคนมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย มีไข้ จึงทยอยเข้ารักษาอาการป่วยที่ รพ.เจ้าพระยายมราช และโรงพยาบาลเอกชน เบื้องต้น สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรีได้เข้าสอบสอบสวนโรค

นพ. รัฐพล เวทสรณสุธี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า หลังเทศกาลสงกรานต์ มีผู้ปกครองนำเด็กที่มีอาการป่วย เข้ารับการรักษาที่ รพ.เจ้าพระยายมราช และ รพ.เอกชน คาดว่ามีผู้ป่วยประมาณ 50 ราย  โดยแต่ละคนมีอาการ คลื่นไส้ อาเจียน ท้องร่วง มีไข้ ซึ่งมีทั้งแอดมิด รพ.และกลับไปสังเกตอาการที่บ้าน เบื้องต้นทาง สสจ.สุพรรณบุรี ได้เข้าสอบสวนโรค พบจุดสัมผัสร่วม มาจากการรวมตัวกันเล่นน้ำสงกรานต์ในสถานที่จัดงาน จึงคาดว่าเป็นสาเหตุของอาการป่วย

เบื้องต้นได้รับการรายงานจากทีมแพทย์ เป็นกลุ่มไวรัสโรต้า ไวรัสที่ทำให้เกิดโรคท้องร่วง อาจสัมผัสเชื้อที่ติดมากับมือ ของเล่นที่เปื้อนเชื้อ หรืออุจจาระของผู้ที่ติดเชื้อ  เมื่อสัมผัสและเอามือเข้าปาก เชื้อโรคก็จะเข้าสู่ร่างกายโดยตรง ทำให้มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสียได้  แพทย์จะให้การรักษาตามอาการ ขณะนี้คนไข้ทั้งหมดอยู่ในความดูแลของแพทย์ ไม่มีเคสผู้ป่วยอาการหนัก

นพ.รัฐพล กล่าวต่อว่า หากผู้ที่เดินทางไปร่วมเล่นน้ำสงกรานต์ในที่ดังกล่าว มีอาการป่วยคล้ายกัน ขอให้ดื่มน้ำเยอะ ๆ กินอาหารที่ย่อยง่าย พักผ่อนให้เพียงพอ หากยังมีอาเจียน กินอาหารไม่ได้ อ่อนเพลีย ให้รีบมาพบแพทย์ ทันที

ทั้งนี้ สสจ. สุพรรณบุรี ได้ส่งทีมเข้าไปเก็บตัวอย่างน้ำ เมื่อวันที่ 18 เม.ย.67  โดยเก็บตัวอย่างน้ำ จากปลายท่ออุโมงค์น้ำ และปลายสายยางที่ใช้ผสมโฟม จำนวน 2 ตัวอย่าง  เก็บตัวอย่างน้ำจากก๊อกล้างมือบริเวณห้องน้ำ ตรวจหาคลอรีน ตกค้าง รวมทั้งเก็บตัวอย่างน้ำเพื่อส่งตรวจหาเชื้อไวรัสและแบคทีเรียก่อโรคอุจจาระร่วงและอาหารเป็นพิษ 3 จุด ดังนี้

1 น้ำจากปลายท่ออุโมงค์น้ำ (น้ำประปาที่ใส่ถังสำรองน้ำ) 
2. น้ำจากปลายท่ออุโมงค์น้ำ (สูบจากบ่อน้ำธรรมชาติ) 
3. น้ำจากปลายสายยางที่ใช้ผสมโฟม (น้ำประปา)
นำส่งตรวจศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.สมุทรสงคราม ใช้เวลาตรวจประมาณ 14 วันทำการ

ผู้ปกครองของเด็กที่ไปเล่นน้ำสงกรานต์ เมื่อวันที่ 16 เม.ย.67 บอกว่า พาลูกสาววัย 9 ขวบ และลูกแฝดชาย วัย 1 ขวบ 7 เดือน  ไปเล่นน้ำสงกรานต์ เช้าวานนี้ (18 เม.ย.67)  ลูก ๆ 3 คน อาเจียน  ซึม และท้องเสีย  จึงรีบพาเข้ารักษาที่  รพ.เจ้าพระยายมราช และแพทย์ให้แอดมิดดูอาการ

ผู้ปกครอง อีกคน เปิดเผยว่า พี่สาวได้พาหลาน ๆ ไปเล่นปาร์ตีโฟมเมื่อวันที่ 17 เม.ย.67 รุ่งเช้าอีกวันต้องรีบพาลูกมา รพ. เพราะลูกเกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน เมื่อมาถึง รพ.เจ้าพระยายมราช ก็พบว่าเด็กจำนวนมากที่ไปเล่นสงกรานต์ที่เดียวกัน ป่วยมาพบแพทย์มาด้วยอาการคล้ายกัน 
  
ล่าสุด ทางศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยสุพรรณบุรี ประกาศชี้แจ้งผ่านเพจเฟซบุ๊กว่า สืบเนื่องมากจากเด็กเล่นน้ำแล้วถ่ายท้อง วานนี้ (18 เม.ย.67) สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี  ได้มาตรวจสอบเเล้ว ปาร์ตีโฟมจะเปิดให้เล่นปกติ เวลา 16.00-20.00 น. ส่วนอุโมงค์น้ำ หยุดทำการ เพื่อรอผลการตรวจสอบจากสาธารณสุขจังหวัด โดยมีผู้ปกครองของเด็กหลายคนเข้ามาคอมเมนต์ว่า ไปเล่นน้ำวันที่ 15 เม.ย.67 เดินผ่านอุโมงค์น้ำได้กลิ่นเหม็น กลับถึงบ้านรู้สึกคันตามตัว ที่บ้านป่วยกันยกทีมทั้งแม่และลูก มีไข้ ปวดท้อง อาเจียนหมดแรง ขณะที่บางส่วนบอกว่าไปเล่นน้ำวันที่ 14 เม.ย.67 เด็กๆ ที่บ้านยังไม่มีอาการ วันที่ไปเล่นน้ำ น้ำไม่มีกลิ่น แต่มีเศษฝุ่น ชอบการจัดงานหากแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำได้จะดีมาก พร้อมให้กำลังใจ สงกรานต์ปีหน้าค่อยว่ากันใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง