ฮีตสโตรก คร่าชีวิตคนขับรถปูน ทำงานก่อสร้าง

View icon 96
วันที่ 20 เม.ย. 2567 | 06.03 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ช่วงนี้อากาศร้อนจัด มากขึ้น ๆ ตอนกลางวัน แดดแรงมาก อากาศร้อนอบอ้าว น่าเป็นห่วงโรคฮีตสโตรก ล่าสุด คร่าชีวิตคนทำงานกลางแจ้งไปอีก 1 คน มีความเสี่ยงทั้งการทำงาน และมีโรคประจำตัว ความดันโลหิตสูง

ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนจัด ชายอายุ 58 ปี เป็นคนขับรถปูน ออกจากแพลนปูน ไปส่งลูกค้าที่จะเทปูนบ้าน ก่อสร้างบ้านหลังใหม่ ที่ตำบลพรหมณี อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก ขณะกำลังวางเหล็กเส้นเพื่อที่จะเทปูนที่ด้านหน้าบ้านและหลังบ้าน คนขับรถปูน ซึ่งก็เป็นคนทำงานก่อสร้างด้วย เกิดอาการวูบล้มลงหมดสติ ไปกองกับพื้น แม้ว่าคนงานก่อสร้างช่วยปฐมพยาบาลสุดท้ายเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ รถยนต์บรรทุกปูนยังติดเครื่องยนต์อยู่ ห่างกันกับจุดที่พบศพ 2 เมตร

แพทย์ชันสูตร คาดว่า ผู้เสียชีวิตน่าจะมีอาการวูบแล้วหมดสติ เป็นอันตรายจากโรคฮีตสโตรก ที่ถึงกับเสียชีวิตได้ ส่วนภรรยาผู้เสียชีวิตได้แจ้งกับแพทย์เวรว่า สามีเป็นโรคความดันโลหิตอยู่แล้ว จึงไม่ติดใจในการเสียชีวิตและขอรับศพไปบำเพ็ญกุศล ต่อไป

โรคลมแดด หรือ ฮีตสโตรก (Heatstroke) เกิดจากการอยู่ท่ามกลางอากาศร้อน กลางแดดมากเกินไป ใช้แรงงาน หรือทำกิจกรรมกลางแจ้งที่เหนื่อยหนัก กลุ่มเสี่ยงโรคลมแดด อันดับ 1 เป็นคนทำงานกลางแจ้งอย่างเคสนี้ คนงานก่อสร้าง อีกกลุ่มที่เสี่ยงฮีตสโตรก เป็นคนสูงอายุ กลุ่มเด็ก

วิธีป้องกันดูแลตัวเองในหน้าร้อน อย่าอยู่กลางแดดนาน ๆ ไม่ไหวต้องพักเข้าร่ม ไปไหนต้องกางร่ม ดื่มน้ำบ่อย ๆ ถ้าอยู่ในบ้าน เปิดประตู หน้าต่าง อย่าอยู่ในที่อับอากาศ อย่าอยู่ในห้องปิด ต้องอยู่ในที่ลมระบาย อากาศถ่ายเทได้ดี เพราะอยู่ในบ้านก็เป็นฮีตสโตรกได้ ฮีตสโตรก กระทบอย่างรุนแรงต่อหัวใจ สมอง ไต และกล้ามเนื้อ รักษาไม่ทัน อันตรายถึงชีวิต

การปฐมพยาบาล ให้รีบย้ายผู้ป่วยโรคฮีตสโตรก เข้าที่ร่ม นอนหงาย ยกขาสูง ถอดเสื้อผ้า แล้วใช้ผ้าชุบน้ำเย็นหรือน้ำแข็งประคบ ใช้พัดลมเป่าระบายความร้อน ช่วยให้หายใจได้ดีขึ้น จับชีพจร ถ้าหายใจผิดปกติ ทำ CPR และโทร 1669 เพื่อเรียกรถพยาบาลมารับผู้ป่วย