สั่งซ่อมบ่อฝังกลบกากแคดเมียม ภายใน 2 เดือน

View icon 70
วันที่ 20 เม.ย. 2567 | 06.11 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ชาวบ้านที่จังหวัดตาก เตรียมลุกฮือนำเครื่องจักรกลการเกษตร ปิดกั้นทางเข้าโรงถลุงแร่สังกะสี เพื่อไม่ให้ขบวนรถบรรทุกที่จะขนย้ายกากแคดเมียม กลับเข้ามาฝังกลบในพื้นที่

ดีเดย์ใหม่กันอีก การขนย้ายกากแร่แคดเมียม เที่ยวแรก ปลายเดือนเมษายนนี้ ออกจากสมุทรสาคร ชลบุรี และบางซื่อ กรุงเทพฯ ท่ามกลางความสับสน บ่อฝังกลบยังร้าวอยู่เลย

กระทรวงอุตสาหกรรม สั่งปรับปรุงบ่อเก็บกากอุตสาหกรรม ที่ตำบลหนองบัวใต้ อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก เพื่อเตรียมนำกากแคดเมียม กลับไปฝังกลบ ให้ซ่อมให้เสร็จใน 2 เดือน หลังจากที่ตรวจพบบ่อกักเก็บรั่วซึม และสถานที่พักแร่ อาคารหลังคามีรอยรั่วหลายแห่ง มีความเสี่ยงเวลาน้ำฝนชะล้าง ปนเปื้อน และไหลลงสู่แหล่งน้ำ

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปพูดคุยกับชาวบ้านในพื้นที่ บ้านคลองห้วยทราย ตำบลหนองบัวใต้ อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก บอกว่า ยังไม่มั่นใจในมาตรการความรัดกุมในการขนย้ายแคดเมียมกลับมากว่า 12,500 ตัน จะปลอดภัยกับชีวิตของชาวบ้าน ชาวชุมชน ไม่มีใครการันตีได้ว่า วันข้างหน้าถ้าเกิดการรั่วไหล เล็ดรอดออกมา ปนเปื้อนไปในดิน ในน้ำ ลงสู่แม่น้ำปิง ที่ห่างไปไม่กี่ร้อยเมตร ถ้าเกิดการปนเปื้อน สะสม เป็นมะเร็ง หรือเป็นโรคร้ายในระยะยาวจากการสะสมของสารพิษแคดเมียม ในอนาคต ใครจะรับผิดชอบ 

ถ้าการต่อสู้เรียกร้องของชาวบ้าน ไม่เป็นผล ได้มีการหารือกันแล้วว่า จะต้องปิดทางเข้าโรงงาน ไม่ให้นำกากอุตสาหกรรมมาสร้างระเบิดเวลาให้ชาวบ้าน

ขณะที่ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เห็นด้วยกับการขนย้ายกากแคดเมียม กลับไปบ่อฝังกลบที่จังหวัดตาก เพราะอันตรายมาก ฝุ่นจากการถมกากแคดเมียมจะเข้มข้น เป็นพิษร้าย กระจายคลุ้ง ชาวบ้านรับเต็ม ๆ จึงเสนอให้ "บรรจุถุงกากแคดเมียมเข้าตู้คอนเทนเนอร์แล้วปิดมิดชิด" รีบลำเลียงไปพื้นที่ปลอดภัยห่างไกลชุมชนไว้ก่อน แล้วเตรียมหาพื้นที่ฝังกลบใหม่ ปูพลาสติกพอลิเอทิลีน ทนต่อแรงฉีกขาดรองรับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง