ทิ้งทวน? “สุทิน” ชงแก้กฎหมาย ทหารยึดอำนาจ สั่งพักราชการได้ทันที

ทิ้งทวน? “สุทิน” ชงแก้กฎหมาย ทหารยึดอำนาจ สั่งพักราชการได้ทันที

View icon 1.5K
วันที่ 20 เม.ย. 2567 | 14.38 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ลือสะพัด “สุทิน” ได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีต่อ แลกลุยแก้กฎหมาย ทหารยึดอำนาจสั่งพักราชการได้ทันที

วันนี้ (20เม.ย.67) นายจำนงค์ ไชยมงคล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกลาโหม รับผิดชอบงานด้านกฎหมายและประชาสัมพันธ์ เปิดเผยว่า ในที่ประชุมประชุมสภากลาโหมเมื่อวานนี้ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติ จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม(ฉบับที่...) พ.ศ.... และร่างพระราชบัญญัติธรรมนูญศาลทหาร(ฉบับที่...)พ.ศ....โดยมีสาระสำคัญในการแก้ไขเพิ่มเติมที่น่าสนใจดังนี้

1.ร่างพระราชบัญญัติจัดระเบียบกระทรวงกลาโหม มีการแก้ไขมาตรา 25 และมาตราอื่นๆโดยมีการ กำหนด เงื่อนไขการแต่งตั้งนายทหารชั้นนายพล โดยให้กระทรวงกลาโหมกำหนดคุณสมบัติของผู้ที่จะได้รับแต่งตั้งนายพลในแต่ละระดับไว้ 3 ประการ คือ
     (1) ต้องไม่เคยมีพฤติกรรมเป็นผู้มีอิทธิพลหรือมีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด การค้ามนุษย์ การทำลายทรัพยากรธรรมชาติหรือสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าโดยตรงหรือทางอ้อม
     (2) ต้องไม่เป็นคู่สัญญากับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงกลาโหม หรือประกอบธุรกิจหรือกิจการ
     (3) ไม่อยู่ในระหว่างถูกสอบสวนทางวินัยหรือระหว่างถูกดำเนินคดีอาญา เว้นแต่ความผิดที่ได้กระทำโดยประมาทความผิดฐานหมิ่นประมาทหรือความผิดลหุโทษ
    
นอกจากนี้ยังให้อำนาจนายกรัฐมนตรี โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี มีคำสั่งให้พักราชการทันที เมื่อปรากฏข้อเท็จจริงว่า ข้าราชการทหารผู้ใด ที่ใช้กำลัง ทหาร เพื่อยึดหรือควบคุม อำนาจการบริหารราชการแผ่นดินจากรัฐบาลหรือเพื่อก่อการกบฏ และมีการแก้ไข เพิ่มเติมเรื่องสมาชิกสภากลาโหม ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีมีอำนาจแต่งตั้ง ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็น 5 คน จากเดิม กำหนดไว้เพียง 3 คน และยังมีการแก้ไขอีกหลายมตรา

2. แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ พระธรรมนูญศาลทหาร โดยมีการ ยกเลิก ศาลจังหวัดทหาร และให้ผู้เสียหาย มีอำนาจเป็นโจทก์ฟ้องคดีอาญาเองได้ทั้งในเวลาปกติและเวลาไม่ปกติ และ มีสิทธิอุทธรณ์ ได้โดยตรงต่อศาลทหารสูงสุด ในเวลาไม่ปกติ เว้นแต่อยู่ในสถานการณ์การรบหรือสงคราม ซึ่งเดิม ในภาวะที่ไม่ปกติไม่สามารถอุทธรณ์ได้
     ซึ่งการแก้ไข กฎหมายดังกล่าวนี้ ก็เพื่อให้สอดคล้อง กับการบริหารราชการแผ่นดินในภาวะปัจจุบัน

ขณะที่ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ โพสต์ข้อความระบุ นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ตั๋วนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมต่อ แลกลุยไฟแก้ พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม เพื่อให้นายกรัฐมนตรีมีอำนาจเต็ม โยกย้ายเหล่าทัพสกัดรัฐประหาร