สงกรานต์ไป-โควิดมา แนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มขึ้น แนะกลุ่มเสี่ยงเฝ้าระวัง

สงกรานต์ไป-โควิดมา แนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มขึ้น แนะกลุ่มเสี่ยงเฝ้าระวัง

View icon 197
วันที่ 22 เม.ย. 2567 | 13.33 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (22 เม.ย. 67) นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข มีความห่วงใยต่อสถานการณ์ของโรคโควิด 19 เพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งปัจจุบันโรคโควิด-19 เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวังตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ แต่ยังไม่มีรายงานการระบาดรุนแรง แต่เพื่อให้เกิดความมั่นใจ ได้สั่งการทุกจังหวัดประเมินสถานการณ์และเตรียมความพร้อม กำชับทุกหน่วยงานดูแลประชาชนอย่างทั่วถึง

โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา (14-20 เม.ย.) พบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลจำนวน 1,004 คน เฉลี่ย 143 คนต่อวัน มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามที่คาดการณ์ไว้ โดยพบผู้ป่วยมากขึ้นในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และจังหวัดท่องเที่ยวหลายแห่ง และมีผู้ป่วยอาการรุนแรงปอดอักเสบ 292 คนใส่ท่อช่วยหายใจ 101 คน และเสียชีวิต 3 คน โดยผู้เสียชีวิตทุกราย เป็นกลุ่มผู้สูงอายุหรือมีโรคเรื้อรัง (608)

อย่างไรก็ตาม จากการติดตามเฝ้าระวังสายพันธุ์ที่กำลังระบาดในประเทศไทย ข้อมูลจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบว่ายังคงเป็นสายพันธุ์รุ่นลูกของโอมิครอน โดยผู้ป่วยจะมีลักษณะอาการคล้ายหวัด เช่น ไข้ ไอ เจ็บคอ ปวดเมื่อย ตามตัว ปวดศีรษะ มีน้ำมูก โดยยังไม่พบว่ามีระดับความรุนแรงของโรคเพิ่มขึ้นจากสายพันธุ์โอมิครอนเดิมในปีที่ผ่านมา

นพ.ธงชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า โรคโควิด-19 ขณะนี้มีลักษณะเหมือนโรคประจำถิ่น สามารถพบผู้ป่วยได้ตลอดทั้งปี เพียงแต่จะมีจำนวนมากหรือน้อยแล้วแต่ช่วงเวลา โรงพยาบาลทุกแห่งมีความพร้อมทั้งด้านบุคคลากร เตียงรองรับผู้ป่วยเวชภัณฑ์ ตลอดจนมีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยเป็นอย่างดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง