ประธานมูลนิธิเพชรเกษม สั่งพักงาน 7 วัน เจ้าหน้าที่กู้ภัย ผู้ขับขี่รถกู้ภัยย้อนศรไปช่วยผู้บาดเจ็บ จนทำให้เพื่อนกู้ภัยเกิดอุบัติเหตุ

ประธานมูลนิธิเพชรเกษม สั่งพักงาน 7 วัน เจ้าหน้าที่กู้ภัย ผู้ขับขี่รถกู้ภัยย้อนศรไปช่วยผู้บาดเจ็บ จนทำให้เพื่อนกู้ภัยเกิดอุบัติเหตุ

View icon 146
วันที่ 22 เม.ย. 2567 | 16.43 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ประธานมูลนิธิเพชรเกษม สั่งพักงาน 7 วัน เจ้าหน้าที่กู้ภัย ผู้ขับขี่รถกู้ภัยย้อนศรไปช่วยผู้บาดเจ็บ จนทำให้เพื่อนกู้ภัยเกิดอุบัติเหตุ โดยให้งดออกปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

พันตำรวจโทศุภชัย หาญคำหล้า รองผู้กำกับการ (สอบสวน) สน.บางเขน เปิดเผยว่าเบื้องต้นพนักงานสอบสวน รับเรื่องร้องทุกข์ที่ฝ่ายกู้ภัยมูลนิธิเพชรเกษม มาแจ้งความผู้โพสต์คลิป ทำให้เสื่อมเสียไว้แล้ว หากตรวจสอบแล้วเข้าข่ายความผิด และพิสูจน์ทราบว่าผู้โพสต์เป็นบุคคลใดก็จะเรียกมาแจ้งข้อหาตามกฎหมาย

ส่วนเรื่องความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก เรื่องการขับรถย้อนศร พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างพิจารณาในข้อกฎหมาย เพราะกฎหมายให้พิจารณาที่เจตนาด้วย หากผู้ใดกระทำความผิดด้วยความจำเป็น ให้ตนเองหรือบุคคลอื่นพ้นจากภยันตราย กรณีนี้มีเจตนาที่จะเข้าไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ ก็สามารถเข้าข้อยกเว้นไม่ถูกดำเนินคดีได้ อีกทั้งตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก กำหนดให้รถฉุกเฉินสามารถหยุดรถในที่ห้ามจอด , ขับรถเร็วเกินกว่าที่กำหนด ฝ่าฝืนสัญญาณจราจร หรือฝ่าฝืนทิศทางการเดินรถได้ แต่ทั้งหมดนี้จะต้องใช้ความระมัดระวัง ซึ่งก็จะต้องพิจารณาว่าใช้ความระวังสมควรแก่เหตุหรือไม่

อย่างไรก็ตามเพื่อการป้องกันเหตุบาดหมางระหว่างทั้ง 2 มูลนิธิในอนาคต ตำรวจจะเรียกตัวแทนของทั้ง 2 มูลนิธิมาพูดคุย ปรับความเข้าใจในเรื่องการแบ่งพื้นที่ทำงานกันให้ชัดเจนด้วย

ด้านนายสหชาติ ลิ้มเจริญภักดี ประธานมูลนิธิเพชรเกษม เปิดเผยว่า เบื้องต้นมูลนิธิเพชรเกษม ได้สั่งพักงานเจ้าหน้าที่กู้ภัย ผู้ขับขี่รถ เป็นเวลา 7 วัน ให้งดออกปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว และหลังจากนี้ได้กำชับเจ้าหน้าที่กู้ภัยเพชรเกษมทุกคน ไม่ให้กระทำการใดที่เป็นการประมาทเลิ่นเล่อส่งผลกระทบต่อประชาชน เมื่อรับแจ้งเหตุให้ประสานงานตำรวจท้องที่ให้ชัดเจน แต่ยอมรับว่าในบางกรณีที่จำเป็นเร่งด่วน ก็ยังมีความจำเป็นต้องย้อนศร แต่ขอรับรองว่าจะต้องมีความปลอดภัยมากกว่านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง