หวิดเสียบุคลากร! เจ้าหน้าที่หมดสติ ขณะดับไฟ่า โชคดีปั๊มหัวใจฟื้น

หวิดเสียบุคลากร! เจ้าหน้าที่หมดสติ ขณะดับไฟ่า โชคดีปั๊มหัวใจฟื้น

View icon 484
วันที่ 22 เม.ย. 2567 | 20.46 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าทับลาน เกิดช็อกหมดสติกลางหุบเขา โชคดีปั๊มหัวใจจนฟื้น ก่อนนำตัวลงมาอย่างทุลักทุเล กว่า 3 ชั่วโมง

22 เม.ย. 67 เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ช็อกหมดสติ ขณะปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่า เหตุเกิดที่บ้านวังใหม่ หมู่ที่ 8 ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ขณะที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน เจ้าที่ดับไฟป่า จ.ปราจีนบุรี เข้าดับไฟป่าในพื้นที่เทือกเขา อุทยานแห่งชาติทับลาน เพื่อสกัดกั้นไม่ให้ไฟป่าลุกลามข้ามมาฝั่งผาเก็บตะวัน อ.วังน้ำเขียว  โดยเจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา แต่ไม่สามารถปฏิบัติงานได้ เนื่องจากในพื้นที่ มีกระทิงป่าอยู่เป็นจำนวนมาก ยากแก่การดับไฟป่าในช่วงเวลาค่ำคืน     

เจ้าหน้าที่จึงเปลี่ยนแผนมาเข้าเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ ขโดยเจ้าหน้าที่ 40 นาย เข้าประจำหน้าที่ปฏิบัติการดับไฟป่า เดินเท้าเข้าไปประมาณ 3 กิโลเมตร และเป็นหน้าผาที่สูงชัน ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า เมื่อเวลา 10.00 น. ได้มีเจ้าหน้าที่เกิดเป็นลม 2 คน จึงนำออกจากพื้นที่ และปฐมพยาบาลเรียบร้อย

แต่ขณะช่วงเวลาเที่ยงกว่า นายสิทธิชัย อายุ 38 ปี ซึ่งเข้าไปดับไฟป่าในหุบเขาที่มีไฟและควันหนาทึบ ทำให้นายสิทธิชัย เกิดช็อกหมดสติ เจ้าหน้าที่ จึงเข้าทำการช่วยเหลือ โดยทำการ CPR อยู่เกือบ 5 นาที นายสิทธิชัย จึงรู้สึกตัว  

ด้านนายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ซึ่งอำนวยการอยู่ จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่นำร่างนายสิทธิชัย ลงมาบริเวณด้านล่าง ใช้เวลาเดินทางกว่า 3 ชั่วโมง จึงนำตัวนายสิทธิชัยลงมาถึงตีนเขาได้สำเร็จด้วยความทุลักทุเล เพราะอากาศร้อน เจ้าหน้าที่ต้องใช้น้ำประพรมตัวมาตลอดทางและบริเวณด้านล่าง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ได้ประสาน โรงพยาบาลนาดี นำรถฉุกเฉินพร้อมทีมแพทย์ มารับตัวนายสิทธิชัย เพื่อไปรักษาตัว

นายประวัติศาสตร์ กล่าวว่า สาเหตุเกิดไฟป่าเนื่องจากชาวบ้านเข้ามาหาผึ้งในบริเวณท้ายหมู่บ้าน ตีผึ้งได้แล้ว ทำให้เกิดไฟไหม้ป่า ซึ่งวันนี้ก็ถือเป็นความโชคดีที่เจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันปั๊มหัวใจ ทำให้เราไม่เสียบุคลากรในการอนุรักษ์ดับไฟป่า ซึ่งจะได้สืบเสาะหาตัวชาวบ้านต่อไป ส่วนแผนการดับไฟป่า ก็จะมาปรับแผนกันใหม่ หากไฟไหม้และมีลมพัดกรรโชกแรง อาจจะมาถึงผาเก็บตะวันฝั่งอำเภอวังน้ำเขียว ได้ในเร็ววันนี้