ความจนไม่ใช่กรรมพันธุ์ เด็ก ม.6 ดิ้นรน หาเงินเรียน

View icon 21
วันที่ 24 เม.ย. 2567 | 11.34 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ในประเทศไทยมีเด็กหลายคนตัดสินใจไม่เรียนต่อ เพราะไม่มีทุนทรัพย์มากพอที่จะส่งเสียตัวเองให้เรียนจนจบ แต่ไม่ใช่กับนายนรวิชญ์ กับนางสาวทิพย์วารี ที่อดทนทำงานหนัก เพื่อเก็บเงินเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัย

เรื่องราวใจฟู โดยอาจารย์ท่านหนึ่ง โพสต์เล่าเรื่องราวในห้องสัมภาษณ์ของสาขา Digital Marketing คณะบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ของเด็ก 2 คน

คนแรก น้องนรวิชญ์ ชาวอำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี เล่าเรื่องราวที่ต้องต่อสู้กับความจน บอกว่า ความจนไม่ใช่กรรมพันธุ์ ตนยอมหยุดเรียน 1 ปี หลังจบ ม.6 เพื่อดิ้นรน หาเงิน หาค่าเทอม ส่งตัวเองเรียน จนในปีการศึกษานี้ จากความฝันก็เป็นความจริง

"นรวิชญ์" สามารถพาตัวเองเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย คณะบริหารศาสตร์ สาขา Digital Marketing มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

อีกคน น้องทิพย์วารี ชาวอำเภอไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ ฮึดสู้! บอกว่า หนูยิ้มเพื่อไม่ให้ใครมาสงสาร ปีนี้ได้เป็นสาวปี 1 ม.อุบลฯ เรียนคณะบริหารศาสตร์ สาขา Digital Marketing ยอมทำงาน หาเงินมาเป็นค่าเทอม นั่งรถไฟไปทำงานเป็นเด็กเสิร์ฟ ได้ค่าแรงวันละ 300 บาท เก็บเล็กผสมน้อย จนได้ค่าเทอม 17,500 บาท หลังสอบสัมภาษณ์เสร็จ นั่งรถไฟจากอุบลฯ ไปทำงานต่อที่นครราชสีมา

ทีมข่าวได้สอบถามไปยังอาจารย์ที่สัมภาษณ์น้องทั้ง 2 คน บอกว่า รู้สึกประทับใจเด็กทั้ง 2 คนนี้มาก ไม่ใช่เพราะคะแนนความสงสารเพียงอย่างเดียว แต่เพราะทั้ง 2 คน พยายามดิ้นรน ทำทุกหนทาง ให้มีเงินส่งเสียตัวเองเรียน เพราะเด็ก ๆ เชื่อว่า การที่พ่อแม่จน เขาไม่จำเป็นต้องจนตาม เพราะความจนไม่ใช่กรรมพันธ์

และหลังจากที่อาจารย์แชร์ประสบการณ์ พร้อมเปิดช่องทางสนับสนุนเด็ก ๆ ก็มีผู้ใหญ่ใจดีไม่ประสงค์ออกนามติดต่อขอส่งเสียค่าเทอมทั้ง 4 ปี ให้เด็ก 2 คน เป็นเงินจำนวน 280,000 บาท โดยไม่หวังผลตอบแทน หลังจากนี้ก็จะเป็นหน้าที่ของอาจารย์ ที่ต้องถ่ายทอดความรู้ และผลักดันเด็กทุกคน ให้ถึงฝั่งฝัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง