ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต พม. ตรวจสอบทุกมิติ

ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต พม. ตรวจสอบทุกมิติ

View icon 60
วันที่ 25 เม.ย. 2567 | 15.29 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วราวุธ เร่งสอบปมน้องไนซ์เชื่อมจิต สังคมต้องได้รับความกระจ่าง ย้ำ พม. ตรวจสอบทุกมิติ ก่อนดำเนินการตามกรอบกฎหมาย เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

วันนี้ (25 เม.ย.67) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้า กระทรวง พม. กับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ. ) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องน้องไนซ์เชื่อมจิต ว่า ต้องขอขอบคุณทาง รมต.พวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ได้ประสานงานและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีกับทางกระทรวง พม. ตนมั่นใจว่าการทำงานร่วมกันในลักษณะนี้เราจะสามารถแก้ไขและความกระจ่างให้กับสังคมได้ด้วยดี

นายวราวุธ กล่าวว่า กรณีที่มีข่าวเรื่องของน้องไนซ์ และสิ่งที่สังคมกำลังมีข้อถกเถียงกันนั้น มิติที่กระทรวง พม.ให้ความสำคัญจะเกี่ยวข้องกับตัวของน้องไนซ์โดยตรง ว่าการดูแลตัวน้อง สวัสดิภาพทั้งกายและใจ ได้รับการดูแลมีพัฒนาการต่างๆ ที่เด็กคนหนึ่งพึงจะได้รับการดูแล และสิทธิต่าง ๆ ที่พึงได้นั้นมีครบถ้วนหรือไม่ เช่น ได้รับการศึกษา ได้รับการดูแลให้มีพัฒนาการอย่างถูกต้องตามช่วงวัยต่าง ๆ ไม่ได้มีการทำร้าย บังคับจิตใจ หลอกลวง ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมข้อมูลและรายละเอียดต่าง ๆ หรือแม้แต่ข้อมูลคลิป ที่ปรากฏอยู่ในสื่อเพื่อส่งให้กับนักจิตวิทยา ที่โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี และอีกส่วนหนึ่งจะส่งข้อมูลนั้นไปยัง สถาบันสุขภาพจิตเด็ก กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งต้องขอความร่วมมือจากทุกหน่วยงานในการที่ เบื้องต้นประเมินก่อนว่าในประเด็นทางด้านจิตใจนั้นมีปัญหาอะไรหรือไม่ ถ้าไม่มีปัญหาทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดี หรือเรียกได้ว่ามีสุขภาพดีทั้งกายและใจ ก็ต้องมาดูองค์ประกอบ รอบ ๆ ตัวของน้องไนซ์อีกครั้งว่ามีประเด็นใดที่เราจะต้องไขความกระจ่างให้กับสังคมได้บ้าง

ผู้สื่อข่าวถามว่าในส่วนของกระทรวง พม. จะดูแลอย่างไร นายวราวุธ กล่าวว่า การที่จะใช้มาตรการต่าง ๆ ตาม พ.ร.บ. คุ้มครองเด็ก ต้องดูกันในหลายมิติ ก่อนอื่นจะต้องประเมินสภาพจิตใจของตัวน้องก่อนว่า สหวิชาชีพ หรือนักจิตวิทยาประเมินออกมาแล้วเป็นอย่างไร ในการทำงาน กระทรวง พม. ไม่สามารถใช้กฎหมายแล้วดำเนินการด้วยตัวเองได้ จะต้องประสานงานหน่วยงานในพื้นที่ ฝ่ายปกครอง ผู้ว่าราชการจังหวัด เจ้าหน้าที่ต่างๆ

“ ขณะนี้ได้กำชับเจ้าหน้าที่ของกระทรวง พม. ทุกคน ว่าในการดำเนินงานหากข้อมูลยังไม่ครบอย่าเพิ่งผลีผลาม ตัดสินใจหรือให้สัมภาษณ์ ให้ช้าแต่ว่ามั่นใจ จะปลอดภัยมากกว่าทำเร็วและพลาดในสาระสำคัญ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง