รวบสาวอ้างเป็นศัลยแพทย์สมอง รพ.ดัง ตุ๋นเงินนับล้าน

View icon 497
วันที่ 25 เม.ย. 2567 | 16.09 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน -  สาวคนหนึ่งปลอมตัวเป็นหมอ เรียกตัวเองว่า หมอปลา อ้างเป็นศัลยแพทย์ระบบสมอง คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลดัง แต่งตัวเดินเข้าออกโรงพยาบาล แล้วไปหลอกลวงเอาเงินจากคนไข้ รวมทั้งไปหลอกคบกับหนุ่มคนหนึ่ง แล้วบอกว่าไปผ่าตัดพลาด ทำคนไข้ตาย จึงต้องชดใช้เงินให้ญาติ หนุ่มคนนั้นเชื่อ โอนเงินให้ 1 ล้านกว่าบาท

ตำรวจชุดสืบนครบาล นำหมายจับเข้าไปจับกุมตัวนางสาวสุวรรณอำภา หรือ ปลา อายุ 35 ปี ซึ่งอ้างตัวเป็นศัลยแพทย์ระบบสมอง เรียกตัวเองว่าหมอปลา แต่งตัวเหมือนหมอ ใช้บัตรปลอม และไปหลอกลวงเอาเงินจากคนไข้ และเจ้าหน้าที่ภายในโรงพยาบาลฯ หลายราย

ที่มาที่ไปของเหตุการณ์นี้ เริ่มจากคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลย่านพญาไท แจ้งตำรวจสืบสวนนครบาลว่า มีผู้ที่ใช้ชื่อว่า สุวรรณอำภา ปลอมบัตรประจำตัวบุคลากรของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลฯ โดยบัตรที่ปลอมขึ้นมานั้น เป็นบัตรรุ่นเก่าของคณะฯ ซึ่งไม่ได้ใช้แล้วในปัจจุบัน

จากนั้น ก็นำบัตรดังกล่าวไปใช้ในการแอบอ้างว่าตนเป็นศัลยแพทย์ระบบสมองของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลฯ และนำไปหลอกลวงเอาเงินจากคนไข้และเจ้าหน้าที่ภายในโรงพยาบาลฯ หลายราย ตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มีบุคคลที่ใช้ชื่อดังกล่าวเป็นบุคลากรของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลฯ และไม่ใช่ผู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลฯ ทำให้ได้รับความเสียหาย

ต่อมา ตำรวจชุดสืบนครบาล ตรวจสอบพบว่าบุคคลดังกล่าวคือ นางสาวสุวรรณอำภา มีหมายจับติดตัวของศาลแขวงราชบุรี เพราะว่าไปหลอกผู้ชายที่ราชบุรี จนสูญเงิน 1.2 ล้านกว่าบาท

โดยคดีเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2563 สุวรรณอำภา และผู้เสียหาย รู้จักกันทางเฟซบุ๊ก โดยที่สุวรรณอำภา อ้างว่าเป็นแพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดี เรียกตัวเองว่า หมอปลา คุยกันมาเรื่อยจนคบหากัน เธอจะนั่งรถโดยสารไปหาฝ่ายชายทุกสัปดาห์ ครั้งละประมาณ 2 วัน แล้วนั่งรถโดยสารกลับกรุงเทพฯ โดยบอกฝ่ายชายว่าไปทำงานที่โรงพยาบาลรามาฯ มีบางครั้งที่ฝ่ายชายขับรถไปรับหน้าโรงพยาบาลรามาฯ ด้วย

ต่อมาประมาณเดือนเมษายน 2566 ผู้เสียหาย และ สุวรรณอำภา เกิดเลิกรากัน แต่ก่อนเลิกกัน เธอขอให้ผู้เสียหายหาเงินให้ 300,000 บาท อ้างว่าไปผ่าตัดคนไข้แล้วเสียชีวิต จึงต้องชดใช้เงินให้ญาติ ฝ่ายชายเชื่อ จึงโอนเงินให้หลายครั้ง รวมทั้งสิ้น 1,283,620 บาท

หลังจากนั้น กลับพบว่า สุวรรณอำภา ไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับโรงพยาบาลรามาธิบดี และไม่ได้เป็นแพทย์หรือเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลรามาธิบดี จึงไปแจ้งความ สภ.เมืองราชบุรี และศาลแขวงราชบุรี อนุมัติหมายจับ

ตำรวจชุดสืบนครบาล จึงนำหมายจับนี้ไปจับเธอได้ขณะอยู่ในชุดบุคคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลฯ และมีชื่อ สุวรรณอำภา เป็นภาษาอังกฤษ ที่หน้าอกเสื้อด้านซ้ายอีกด้วย

สุวรรณอำภา รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ว่าจบมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนในจังหวัดนครราชสีมา ไม่เคยมีประวัติต้องโทษหรือเคยถูกจับมาก่อน ครั้งนี้ ตำรวจแจ้งข้อหาฉ้อโกง และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ

จะเห็นว่า สุวรรณอำภา เธอสวมชุดบุคลากรทางการแพทย์ เดินอยู่ในคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลดัง เหมือนคนเป็นหมอจริง ๆ ไม่เพียงเท่านั้น ในโลกออนไลน์ เธอก็พยายามโพสต์ให้คนอื่นเข้าใจว่าเป็นหมอ

อย่างโพสต์นี้ เมื่อวันที่ 17 เมษายน เธอเขียนถึงเรื่องราวที่อ้างอิงจากหนังสือ ซึ่งตรงกับชีวิตเธอ ประมาณว่าชีวิตของแพทย์บ้านศัลยแพทย์คนหนึ่ง ที่หลังจากต้องร่ำเรียน 6 ปี อันยาวนานในโรงเรียนแพทย์ ต้องอดหลับอดนอน ใช้ชีวิตอย่างแสนทรมานในการเรียนเฉพาะทาง วัดหยุดน้อยนิด พลาดเหตุการณ์สำคัญ เงินเดือนน้อย วันหนึ่งโดนผู้ป่วยฟ้องร้อง ถูกถอนใบประกอบวิชาชีพ เราควรวางมือไปจากชีวิตตรงนี้แล้วไปหาความสุขจริง ๆ ซักที

สุดท้าย วันนี้ ตำรวจชุดสืบนครบาล ก็บุกไปจับเธอ เพื่อให้เธอวางมือจากการปลอมเป็นแพทย์สมองแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง