ทำไมคนอายุน้อยถึงเป็นมะเร็งลำไส้

ทำไมคนอายุน้อยถึงเป็นมะเร็งลำไส้

View icon 714
วันที่ 26 เม.ย. 2567 | 14.06 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
จากข่าวมะเร็งลำไส้คร่าชีวิต หลิว อี้ สาวนักรบสู้มะเร็งในวัย 25 ปี หมอเจดเผยคนป่วยอายุน้อยลงเรื่อย ๆ นอกจากกรรมพันธุ์แล้ว 5 พฤติกรรมเสี่ยงต้องระวัง
 
มะเร็งลำไส้คร่าชีวิต หลิว อี้ สาวนักรบสู้มะเร็งในวัย 25 ปี วันนี้ (26 เม.ย.67) หมอเจด หรือ นพ.เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ให้ความรู้ด้านสุขภาพผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยไขข้อข้องใจ ทำไมคนอายุน้อยถึงเป็นมะเร็งลำไส้ ? โดยหมอเจด ได้แสดงความเสียใจกับครอบครัวคุณ หลิว อี้ ที่จากไปจากมะเร็งลำไส้ในอายุเพียง 25 ปี ทั้งนี้โรคมะเร็งลำไส้ เป็นมะเร็งที่พบได้บ่อย และในปัจจุบัน มีคนเป็นอายุน้อยลงเรื่อย ๆ นอกจากกรรมพันธุ์แล้ว ก็เกิดจากพฤติกรรมได้เช่นกัน 

สำหรับพฤติกรรมที่ทำให้คนอายุน้อย ป่วยเป็นมะเร็ง ได้แก่ 
1. การกินอาหารจำพวกเนื้อแดง รวมไปถึงการกินอาหารแปรรูป
2.กินอาหารปิ้งย่างบ่อย ๆ
3.พฤติกรรมเนือยนิ่ง ไม่ค่อยออกกำลังกาย ไม่ขยับร่างกาย
4.ดื่มแอลกอฮอล์
5.ความอ้วน

หมอเจด ระบุด้วยว่า สิ่งที่อยากจะบอกทุกคนคือมะเร็งลำไส้ ไม่จำเป็นต้องเกิดในอายุเยอะ เพราะฉะนั้นอันนี้ก็เป็นเรื่องที่ต้องระวัง ปรับพฤติกรรมตามที่ระบุข้างต้น เพื่อลดความเสี่ยง สำหรับโรคมะเร็งลำไส้ อาการเริ่มต้นที่พบบ่อย คือ ท้องผูกสลับกับท้องเสีย ถ่ายเป็นมูกเลือด จุกแน่นท้อง ถ้ามีอาการเกิน 4 สัปดาห์ติดต่อกัน ถือว่าอาการไม่ปกติควรมาพบแพทย์

สำหรับ หลิวอี้ สำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยภาพยนตร์และโทรทัศน์ มหาวิทยาลัยเสฉวน ได้รับการวินิจฉัยว่า ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่ ระยะสุดท้าย เมื่อปีที่ 2566 เธอต่อสู้กับมันอย่างกล้าหาญ หลิวยังทำรายการสิ่งที่อยากทำก่อนเสียชีวิตไว้ คือ การเดินทางไปยังมณฑลยูนนาน เพื่อชมพระอาทิตย์ขึ้น ชิมกาแฟยูนนาน นั่งรถสปอร์ต ร้องเพลงในผับ เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง