หมอหมู วีระศักดิ์ โพสต์เตือน ตอนนี้วัยรุ่นเสี่ยงมะเร็งลำไส้ เชื่อมโยงกับอาหาร 2 ประเภท

หมอหมู วีระศักดิ์ โพสต์เตือน ตอนนี้วัยรุ่นเสี่ยงมะเร็งลำไส้ เชื่อมโยงกับอาหาร 2 ประเภท

View icon 6.5K
วันที่ 21 ส.ค. 2567 | 18.29 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (21 ส.ค. 67) หมอหมู หรือ รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้โพสต์เฟซบุ๊กเตือนเรื่อง ตอนนี้วัยรุ่นเสี่ยงมะเร็งลำไส้ เชื่อมโยงกับอาหาร 2 ประเภท

โดยหมอหมูได้โพสต์ระบุข้อความว่า เตือนวัยรุ่นเสี่ยงมะเร็งลำไส้ เชื่อมโยงกับอาหาร 2 ประเภท โดยการศึกษาวิจัยใหม่ได้ออกคำเตือนที่ชัดเจนเกี่ยวกับการรับประทานอาหาร 2 ประเภท ที่อาจเพิ่มโอกาสในการเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ ในกลุ่มคนหนุ่มสาว

ซึ่งนักวิทยาศาสตร์จากคลีฟแลนด์คลินิกซึ่งตั้งอยู่ในสหรัฐ ได้วิเคราะห์ข้อมูลจากผู้ป่วยมากกว่า 60 ราย เพื่อพิจารณาผลกระทบของ “สารเมตาบอไลต์” ต่อการพัฒนาของโรคที่กลายพันธุ์ของเซลล์ ซึ่งมีต้นกำเนิดในลำไส้ใหญ่ โดยสรุปแล้ว “เมตาบอไลต์” คือ โมเลกุลที่ผลิตขึ้นในระหว่างกระบวนการเผาผลาญ

โดยมักได้มาจากอาหารและเครื่องดื่มที่เราบริโภค แต่สิ่งที่น่ากังวล คือ ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่าเมตาบอไลต์ที่เกี่ยวข้องกับ “เนื้อแดง” และ “เนื้อแปรรูป” อาจเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ในวัยหนุ่มสาว

นอกจากนี้ หมอหมูระบุข้อความอีกว่า นักวิจัยแนะนำให้ปรึกษากับแพทย์เกี่ยวกับทางเลือกด้านอาหารของคุณ ซึ่งถือเป็นวิธีที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งในการป้องกันมะเร็งประเภทนี้ ตามข้อมูลของ Royal Marsden NHS Foundation Trust ระหว่างช่วงปี 1990 จนถึงปี 2018 พบว่าจำนวนหนุ่มสาวที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ พุ่งสูงขึ้นอย่างน่าเป็นห่วงถึง 22% ในสหราชอาณาจักร

โดยการตรวจวินิจฉัยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ของหนุ่มสาวในอนาคต อาจต้องใช้วิธีตรวจวัดไบโอมาร์กเกอร์ที่กำหนดความเสี่ยงต่อมะเร็งลำไส้ใหญ่ จากนั้น จึงสามารถใช้การตรวจคัดกรองที่เหมาะสมกับบุคคลที่มีความเสี่ยงสูงสุดได้ ซึ่งในความเป็นจริงเราไม่สามารถส่องกล้องลำไส้ใหญ่ในวัยรุ่นหนุ่มสาวทุกคนเพื่อทำการตรวจเป็นประจำทุกปี

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลทั้งหมดที่หมอหมูนำเสนอมีการอ้างอิงแหล่งที่มาชัดเจน และได้พยายามอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ แต่บางครั้งอาจมีการโต้แย้งในข้อมูล ซึ่งเป็นเรื่องปกติในแวดวงวิชาการ ดังนั้น จึงขอเรียนทุกท่านว่า โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านบทความของหมอหมู และควรหาข้อมูลเพื่มเติมเพื่อความถูกต้องอีกครั้ง