ดีเดย์ 29 เม.ย.ขนกากแคดเมียมสู่บ่อฝังกลบ

View icon 21
วันที่ 27 เม.ย. 2567 | 20.12 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - ดีเดย์ 29 เมษายนนี้ จะมีการส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบ เที่ยวแรก 270 ตัน กระทรวงอุตสาหกรรมเน้นย้ำ ทุกขั้นตอนต้องปลอดภัยได้มาตรฐานตลอดเส้นทาง

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เห็นชอบแผนการขนย้ายกากแคดเมียมที่เสนอโดย บมจ.เบาด์แอนด์บียอนด์ ซึ่งกำหนดให้เริ่มการขนย้ายกากแคดเมียมจากโรงงานเจแอนด์บี เมททอล สมุทรสาคร และโรงงานล้อโลหะไทย กรุงเทพ ในช่วงค่ำ 19.00 น. ของวันจันทร์ที่ 29 เมษายนนี้ ตามแนวทางและวิธีการที่คณะกรรมการอำนวยการ และคณะทำงานขนย้ายกากแคดเมียมและกากสังกะสีกำหนด

โดยบริษัทเจแอนด์บี สมุทรสาคร จะเริ่มขนเที่ยวแรกด้วยรถเทรลเลอร์ท้ายเรียบ จำนวน 4 คัน น้ำหนักรวม 120 ตัน และที่บริษัทล้อโลหะไทย กรุงเทพ จะใช้รถ 10 ล้อพ่วงล้อมคอก จำนวน 6 คัน น้ำหนักรวม 150 ตัน รวมเป็น 270 ตัน หลังจากนั้นจะเริ่มทยอยขนที่เหลืออีกเกือบ 12,800 ตัน จากจังหวัดสมุทรสาครและจังหวัดชลบุรีทุกวัน โดยใช้รถขนส่งที่เตรียมไว้จำนวน 30 คัน จนถึงวันที่ 17 มิถุนายนนี้ โดยกากแคดเมียมทั้งหมดจะถูกนำไปพักไว้ที่โรงพักคอยของ เบาด์แอนด์บียอนด์ จังหวัดตาก เพื่อรอการซ่อมแซมบ่อฝังกลบให้เสร็จเรียบร้อย แล้วจึงนำกากทั้งหมดมาฝังกลบ และทำการปิดบ่อภายในวันที่ 30 กันยายน 2567

โดยรถทุกคันจะมีการตรวจสอบความปลอดภัยและเตรียมการขึ้นทะเบียนกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อไม่ให้เกิดการรั่วไหลฟุ้งกระจายของกากแคดเมียม ด้านระบบติดตามตรวจสอบการขนย้ายและการสุ่มตัวอย่างตรวจสอบ ตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง ก็ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยเช่นกัน

สำหรับความพร้อมของโรงพักคอยของเบาด์แอนด์บียอนด์ที่จังหวัดตาก ซึ่งมีขนาดพื้นที่ 2,200 ตารางเมตร สามารถรองรับกากแคดเมียมได้กว่า 14,000 ตัน นั้น ปัจจุบันได้ทำการปรับพื้นด้วยดินลูกรังสูง 30 เซนติเมตร และปูทับด้วยแผ่นดินเหนียวสังเคราะห์ กันซึมเปื้อน ตลอดจนเตรียมร่องระบายน้ำ ปั๊มน้ำ บ่อรองรับน้ำฝน และวัสดุปิดคลุมเรียบร้อยแล้ว