เริ่มพรุ่งนี้ ขนกากแคดเมียม สู่บ่อฝังกลบ

View icon 12
วันที่ 28 เม.ย. 2567 | 06.10 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - วันพรุ่งนี้ (29 เม.ย.) จะมีการส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบ เที่ยวแรก 270 ตัน คาดใช้ระยะเวลา 50 วันขนย้ายเสร็จสิ้น

เริ่มพรุ่งนี้ ขนกากแคดเมียม สู่บ่อฝังกลบ
ช่วงค่ำ (19.00 น.) ของวันพรุ่งนี้ (29 เม.ย.) กระทรวงอุตสาหกรรม จะเริ่มการขนย้ายกากแคดเมียมจาก โรงงานเจแอนด์บี เมททอล สมุทรสาคร และโรงงานล้อโลหะไทย กรุงเทพ ตามแนวทางและวิธีการที่คณะกรรมการอำนวยการ และคณะทำงานขนย้ายกากแคดเมียมและกากสังกะสีกำหนด

โดย บริษัทเจแอนด์บี สมุทรสาคร จะเริ่มขนเที่ยวแรก 120 ตัน และที่บริษัทล้อโลหะไทย กรุงเทพ อีก 150 ตัน รวมเป็น 270 ตัน หลังจากนั้น ก็จะเริ่มทยอยขนที่เหลืออีกเกือบ 12,800 ตัน จากจังหวัดสมุทรสาครและจังหวัดชลบุรีทุกวัน โดยใช้รถขนส่งที่เตรียมไว้จำนวน 30 คัน จนถึงวันที่ 17 มิถุนายนนี้ รวมเป็นระยะเวลา 50 วัน โดยกากแคดเมียมทั้งหมดจะถูกนำไปพักไว้ที่โรงพักคอยของ บจก.เบาด์แอนด์บียอนด์ จังหวัดตาก (บริษัทต้นเรื่อง) เพื่อรอการซ่อมแซมบ่อฝังกลบให้เสร็จเรียบร้อย แล้วจึงนำกากทั้งหมดมาฝังกลบ และทำการปิดบ่อภายในวันที่ 30 กันยายน 2567

โดยรถที่ใช้ขนส่งทุกคัน จะต้องตรวจสอบความปลอดภัยและเตรียมการขึ้นทะเบียนกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อไม่ให้เกิดการรั่วไหลฟุ้งกระจายของกากแคดเมียม ส่วนระบบติดตามตรวจสอบการขนย้ายและการสุ่มตัวอย่างตรวจสอบ (Manifest) ตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทางก็ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยเช่นกัน

สำหรับความพร้อมของโรงพักคอยของเบาด์แอนด์บียอนด์ที่จังหวัดตาก ซึ่งมีขนาดพื้นที่ 2,200 ตารางเมตร สามารถรองรับกากแคดเมียมได้กว่า 14,000 ตันนั้น ปัจจุบันได้ทำการปรับพื้นด้วยดินลูกรังสูง 30 เซนติเมตร และปูทับด้วยแผ่นดินเหนียวสังเคราะห์ (Geosynthetic Clay Liner) กันซึมเปื้อน แล้ว รวมถึงร่องระบายน้ำ ปั๊มน้ำ บ่อรองรับน้ำฝน และวัสดุปิดคลุม ก็เตรียมพร้อมเรียบร้อยแล้วเช่นกัน

นายกรัฐมนตรี ตรวจโรงงานสารเคมีเกิดเพลิงไหม้
ขณะเดียวกันเมื่อวานนี้ (27 เม.ย.) ระหว่าง นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขปัญหาโรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม จังหวัดระยอง ได้กำชับทุกหน่วยงานเร่งเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ และเร่งนำกากเคมีอันตรายไปกำจัดให้ถูกต้อง ตรวจสอบโรงงานทั่วประเทศ หามาตรการป้องกัน

นายกรัฐมนตรี ฉะอธิบดีกรมโรงงานฯ ลงพื้นที่ช้า
แต่ต้องไปดูจังหวะนี้ นายกฯ ซัก อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ว่าเข้าพื้นที่เมื่อไหร่ อธิบดีฯ ตอบว่า เมื่อวานนี้ (26 เม.ย.) ทำเอานายกฯ ถึงกับฉุน ตำหนิอธิบดีว่า เหตุเกิดตั้งแต่ 22 เมษายน 2567 ทำไมเพิ่งลงพื้นที่ แบบนี้ช้าเกินไป ไม่ถูก เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญ ทำให้ชาวบ้านบริเวณนั้นถึงกับปรบมือ

นอกจากนี้ ชาวบ้านยังเรียกร้องให้นายกฯ ปลดอธิบดีกรมโรงงานฯ กับอุตสาหกรรมจังหวัดออก เพราะว่าก่อนหน้านี้ เคยร้องเรียนเรื่องโรงงาน ตั้งแต่สมัย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่กลับไม่มีอะไรเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ระหว่างขบวนรถ นายกฯ ออกจากพื้นที่ ชาวบ้านชูป้ายขอให้นายกรัฐมนตรี เอาโรงงานนี้ออกไป และให้นำขยะพิษเหล่านี้ออกไป วอนนายกฯ ช่วยที