Green Report : ทุกข์ซ้ำซากของ ชาวหนองพะวา พิษจากโรงงานกำจัดสารเคมี

View icon 28
วันที่ 29 เม.ย. 2567 | 12.43 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - กรีนรีพอร์ต ตามปัญหาเหตุเพลิงไหม้โรงงานกำจัดสารเคมี ที่จังหวัดระยอง ซึ่งที่นี่กรีนรีพอร์ต ตามปัญหามลพิษที่สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านมาต่อเนื่อง จนเกิดเหตุเพลิงไหม้ซ้ำปัญหา ติดตามทุกข์ของชาวหนองพะวา กับ คุณบอย ธนพัต

22 เมษายน 2567 โกดังเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ของโรงงานบริษัท วิน โพรเสส จำกัด อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง เกิดเหตุเพลิงไหม้ และมีเสียงระเบิดดังออกมา ส่งผลให้กลิ่นของสารเคมีกระจายไปทั่ว จนต้องสั่งอพยพออกจากพื้นที่

ข้อมูลกรมควบคุมมลพิษ พบว่า มีทั้งหมด 5 อาคาร อาคารที่ 1 จัดเก็บน้ำเสียปนเปื้อน และตะกอน, อาคารที่ 2 มีบ่อตะกอนน้ำมัน, อาคารที่ 3 เศษวัสดุ ยางรถยนต์ พลาสติก แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์, อาคารที่ 4 เก็บถังสารเคมีอันตราย 1,000 ลิตร, อาคารที่ 5 นอกจากถัง 1,000 ลิตร มีเศษพลาสติก กองยิปซัม น้ำเสียปนเปื้อน น้ำกรด และกากตะกอนอีกจำนวนมากด้วย

ข้อพิพาทระหว่างโรงงาน และชาวบ้านหนองพะวา ยืดเยื้อนานนับ 10 ปี จากการที่ชาวบ้านคัดค้านการฝังกลบวัสดุภัณฑ์ที่ไม่ใช้แล้ว เพราะหวั่นกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เมื่อปี 2554 หลังจากนั้นมีการคัดค้าน และหน่วยงานเข้าตรวจสอบเรื่อยมา จนปี 2560 มีการออกใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานฯ และใบอนุญาตถือครองวัตถุอันตรายจำพวกน้ำมัน ต่อมากรมควบคุมมลพิษ ตรวจพบปัญหาสิ่งแวดล้อม และสารโลหะหนักปนเปื้อน จนชาวบ้านเดือดร้อน และมีการยื่นฟ้องในปี 2564 หลังจากนั้นปี 2565 ศาลจังหวัดระยอง พิพากษาให้โรงงานเยียวยาชาวบ้าน พร้อมกับพื้นฟูหนองพะวา แต่ก็ยังพบปัญหามลพิษเรื่อยมาถึงปัจจุบัน

สิ่งที่ชาวบ้าน กังวลและต้องจับตาหลังจากนี้ คือผลกระทบระยะยาวทั้งสุขภาพและสิ่งแวดล้อม เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อมรอไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง