เพชรบูรณ์ รวบหนุ่มลักลอบเข้าป่า จับปูหินใส่กระสอบกว่า 10 กก.

เพชรบูรณ์ รวบหนุ่มลักลอบเข้าป่า จับปูหินใส่กระสอบกว่า 10 กก.

View icon 3.1K
วันที่ 29 เม.ย. 2567 | 16.48 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กรมอุทยานฯ รวบหนุ่มวัย 19 ปี ลักลอบเข้าป่าภูผาแดง จับปูหินยัดใส่แน่นกระสอบกว่า 10 กิโลกรัม

เพชรบูรณ์ วันนี้(29 เม.ย.2567) นายโกเมศ พุทธสอน ผอ.สบอ.11(พิษณุโลก) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยถึง รายงานการกระทำผิดภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูผาแดง อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ สามารถจับกุมผู้ต้องหา 1 ราย พร้อมปูหิน จำนวน 10.8 กิโลกรัม

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2567 เจ้าหน้าที่ได้ดักซุ่มอยู่บริเวณป่าห้วยอีทืน ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูผาแดง ท้องที่หมู่ที่ 7 ต.ช้างตะลูด อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ เพื่อเฝ้าระวังไฟป่า กระทั่งเวลาประมาณ 11.45 น. สามารถจับกุมนายชัยวัฒน์ อายุ 19 ปี พร้อมตรวจยึดของกลาง ปูหิน จำนวน 10.8 กิโลกรัม ขณะกำลังสะพายถุงย่ามเดินออกมาจากด้านในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูผาแดง เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตนเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าฯ

จากการตรวจสอบชายดังกล่าว และบริเวณที่เกิดเหตุพบของกลาง ถุงปุ๋ย จำนวน 1 ถุง, มีดปลายแหลม จำนวน 1 เล่ม, ไฟฉายคาดศีรษะ จำนวน 2 อัน, ไฟแช็ก จำนวน 2 อัน, โทรศัพท์ จำนวน 1 เครื่อง, ยางวง จำนวน 1 ห่อ และพบปูหิน สัตว์ป่าซึ่งเป็นของกลางอยู่ในถุงปุ๋ยสีขาว ผู้ต้องหาให้การกับเจ้าหน้าที่เบื้องต้นว่าของกลางที่ตรวจพบเป็นของตน และไม่มีเอกสารการได้รับอนุญาตให้ล่าหรือการให้ครอบครองซึ่งสัตว์ป่าแต่อย่างใด ดังนั้นการที่นายชัยวัฒน์ ล่าและครอบครองซากสัตว์ป่า (ปูหิน) ดังกล่าว โดยไม่ได้รับอนุญาตและไม่ได้รับการยกเว้นตามกฎหมาย คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันจับกุมและแจ้งว่าเป็นการกระทำความผิดตาม
พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562
1.) มาตรา 53 ฐานห้ามมิให้ผู้ใดเข้าไปเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่หรือเป็นกรณีที่พนักงานเจ้าหน้าที่ หรือเจ้าพนักงานอื่นใดซึ่งต้องเข้าไปปฏิบัติการตามหน้าที่
2.) มาตรา 54 ฐานภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ห้ามมิให้ผู้ใดล่าสัตว์ป่า เก็บหรือทำอันตรายรังของสัตว์ป่า หรือล่อ หรือนำสัตว์ป่าออกไปเว้นแต่จะกระทำเพื่อการสำรวจ การศึกษา การวิจัย หรือการทดลองทางวิชาการ และได้รับอนุญาตเป็นหนังสือ จากอธิบตีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

พระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507
มาตรา 14 ฐาน "เก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่"

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ จึงได้ทำบันทึกและนำส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรบ้านกลาง อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ตาม ปจว.ข้อ 1 เวลา 21.42 น. คดีอาญาที่ 43/2567 ยึดของกลางที่ 30/2567 ลงวันที่ 26 เมษายน 2567 เพื่อดำเนินคดีต่อไป