ฟิลิปปินส์-อินเดียเผยอากาศร้อน ส่งผลกระทบร้านค้าขนาดเล็ก

View icon 32
วันที่ 29 เม.ย. 2567 | 18.02 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
ร้านค้าขนาดเล็กในฟิลิปปินส์เผย คลื่นความร้อนไม่เพียงส่งผลให้อากาศร้อนจัด จนแทบทนไม่ไหว แต่ยังกระทบต่อรายได้ของพวกเขาด้วย เช่นเดียวกับที่อินเดีย พ่อค้า-แม่ค้า โอดครวญอากาศร้อนทำให้ขายของยากลำบาก
            
กรมอุตุนิยมวิทยาของฟิลิปปินส์ คาดการณ์ว่า ในช่วง 2 ถึง 3 วันข้าง อุณหภูมิในกรุง"มะนิลา" อาจเพิ่มสูงขึ้นถึง 37 องศาเซลเซียส ซึ่งจากสภาพอากาศร้อนจัดที่ผ่านมา ส่งผลให้โรงเรียนหลายพันแห่งในฟิิลปปินส์ ต้องปิดการเรียนการสอนชั่วคราว ส่งผลให้ร้านค้าขนาดเล็กที่อยู่ในบริเวณโรงเรียน ขายของไม่ได้
             
ขณะที่ บรรดาผู้ขับขี่วินมอเตอร์ไซด์รับจ้าง ก็บอกว่า รายได้ของพวกเขาลดลงมากกว่าครึ่งหนึ่ง หลังทางการสั่งปิดโรงเรียนไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
           
โดยหน่วยงานสภาพอากาศของฟิลิปปินส์ ยังรายงานว่า ดัชนีความร้อน ซึ่งเป็นอุณหภูมิจริงที่ร่างกายสัมผัสได้อยู่ที่ 45 องศาเซลเซียส ซึ่งจัดว่า "อันตราย" และส่งผลต่อสุขภาพได้
             
ส่วนที่นคร "มุมไบ" ของอินเดีย สภาพอากาศร้อนจัด ประชาชนต้องพากันไปเที่ยวทะเลคลายร้อน โดยเมื่อวันอาทิตย์ อุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 38 องศาเซลเซียส ซึ่งพ่อค้า-แม่ค้า ถึงกับโอดครวญว่า จากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว ทำให้ราคามะพร้าวที่รับมาขาย ราคาพุ่งสูงขึ้น
           
ขณะที่ แม่ค้าขายปลา ที่บริเวณท่าเรือแห่งหนึ่ง"บอกว่า บางครั้งต้องยอมขายของขาดทุน โดยเธอเคยขายปลาราคา ต้นทุน 1,000 รูปี ในราคาเพียง 200-300 รูปีเท่านั้น เพื่อไม่ให้สินค้าเสียหายจากอากาศร้อน ทั้งนี้คาดว่า สภาพอากาศร้อนจัดจะมีต่อเนื่องจนถึงวันอังคารนี้ด้วย