สร้างห้อง AI ตรวจสกัดเส้นทางลำเลียงยาเสพติดภาคเหนือ

สร้างห้อง AI ตรวจสกัดเส้นทางลำเลียงยาเสพติดภาคเหนือ

View icon 45
วันที่ 30 เม.ย. 2567 | 08.47 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ยาเสพติดทะลักชายแดน ตำรวจภาค 5 สร้างห้อง AI ตรวจเส้นทางลำเลียง ทั้งถนนสายหลักและสายรอง ครอบคลุม 8 จังหวัดภาคเหนือ อีก 2-3 เดือนเห็นผลงาน

วันนี้ (30 เม.ย. 67) พล.ต.ต.ธนะรัชต์ ชุ่มสวัสดิ์  ช่วยราชการในตำแหน่ง รองผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 5 ในการสั่งการและปราบปรามสกัดกั้นยาเสพติดทางภาคเหนือ เปิดห้องปฏิบัติการ AI ป้องกันสกัดกั้นยาเสพติด โดยใช้เครื่องมือที่ทันสมัย ระบบ AI ในการป้องกันสกัดกั้นขบวนการยาเสพติด ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด

พล.ต.ต.ธนะรัชต์ เปิดเผยว่า ช่วงนี้ยาเสพติดทะลักเข้าประเทศไทยทางด้านภาคเหนือจำนวนมาก พบว่า อุปกรณ์การตรวจการสกัดกั้น ของตำรวจภาค 5 ยังไม่เพียงพอและไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร จึงได้ทำเรื่องของงบประมาณจาก ป.ป.ส. และได้รับเงินสนับสนุนจาก น.ส.กาญจนา เอี่ยมสมบัติ นักวิชาการ ให้การสนับสนุนการซื้ออุปกรณ์ รวมทั้งใช้เงินส่วนตัวของตนเองส่วนหนึ่ง เพื่อสร้างศูนย์ปฏิบัติการขึ้นมาที่ภาค 5 ระบบ AI ระบบกล้องวงจรปิด ครอบคลุมไป 8 จังหวัดภาคเหนือ ทั้งบริเวณถนนสายหลักและสายรอง คาดว่าว่าไม่เกิน 2-3 เดือน จะเห็นผลความสำเร็จ และนอกจากสกัดกั้นยาเสพติดแล้ว ยังสามารถตรวจติดตามคนร้ายในคดีอื่น ๆ ตามเส้นทางหลบหนี ได้อีกด้วย

ด้าน นางสาวกาญจนา ผู้ให้การสนับสนุนห้องปฏิบัติการดังกล่าว เปิดเผยว่า ตนทำงานอยู่ต่างประเทศ ในองค์กรอิสระเพื่อช่วยเหลือหญิงสาวที่ถูกล่อลวงและถูกกระทำข่มขี่ทางเพศ และทราบว่าสาเหตุส่วนใหญ่ จะมีเรื่องยาเสพติดเข้ามามีส่วนพัวพัน ขณะที่ยาเสพติดจากประเทศเเพื่อนบ้าน ทะลักเข้ามาประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ระบบการสกัดกั้นการป้องกันของตำรวจภาค 5 นั้น ยังไม่เพียงพอ และพวกนี้จะใช้ผู้หญิงในการลำเลียงเพื่อเลี่ยงจากการถูกตรวจจับกุม และผู้หญิงเองก็จะถูกทำร้ายและกดขี่ในรูปแบบต่าง ๆ ตนจึงได้ประสานกับทางตำรวจภููธรภาค 5 เพื่อขอให้การสนับสนุนอุปกรณ์ในการป้องกันและสกัดกั้นยาเสพติด และได้มอบเงินจำนวนหนึ่งเพื่อให้ซื้ออุปกรณ์ระบบ AI ติดตั้งเปิดห้องศูนย์ปฏิบัติการ จนสามารถทำการติดตั้งระบบ และสร้างห้องศูนย์ครวบคุมได้สำเร็จ และพร้อมดำเนินการทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง