ร้อนจัด กระทบค้าตุ๊กแกส่งออกจีน หายาก-ราคาตก

View icon 31
วันที่ 1 พ.ค. 2567 | 06.36 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ความร้อนส่งผลกระทบทุกหย่อมหญ้า เพราะกระทบความเป็นอยู่แล้ว ยังกระทบกับอาชีพค้าตุ๊กแกส่งออกจีน เพราะอากาศร้อนทำให้ตุ๊กแกหายาก และช่วงนี้ยังราคาตกอีกด้วย

ชาวบ้านตาล ตำบลนาหว้า อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม กำลังจับตุ๊กแกมาชำแหละเอาเครื่องในออก แล้วนำไปขึงใส่ไม้แบบตากแห้ง ก่อนจะแปรรูปส่งออกไปยังประเทศจีน เพราะเชื่อว่า เป็นยาชูกำลัง ซึ่งสร้างเงินหมุนเวียนสะพัดในชุมชนปีละกว่า 100 ล้านบาท โดยปีนี้ถือว่า อากาศร้อนจัด ส่งผลกระทบต่ออาชีพล่าตุ๊กแกแปรรูปขาย เพราะหายากมาก คาดว่า ปัญหาระบบนิเวศน์เปลี่ยนแปลง ทำให้กระทบตุ๊กแกขยายพันธุ์ช้า รวมถึงไม่ออกมาหาอาหาร ทำให้หายาก

นอกจากนี้ยังได้รับผลกระทบจากขั้นตอนการส่งออก เพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้มงวดควบคุม การส่งออก ต้องมีการตรวจสอบปลอดจากโรคระบาดทางสัตว์ ทำให้นายทุนไม่รับซื้อ ราคาตุ๊กแกตกต่ำ และยังมีประเทศคู่แข่งผลิตส่งขายไปจีน ทำให้จีนรับออร์เดอร์จากไทยน้อยลง บางรายต้องเปลี่ยนไปทำอาชีพอื่น

สอบถาม นายจินดา วงษ์เนาว์ อายุ 52 ปี ชาวบ้านที่ประกอบอาชีพแปรรูปตุ๊กแกส่งออก บอกว่า ปีนี้ประสบปัญหาหนัก ทั้งอากาศร้อนหาตุ๊กแกยาก ปีนี้ราคาตกต่ำมาก รายได้หายเกินครึ่ง ปกติส่งขายตัวละ 100-150 บาท ปีนี้ขายได้ตัวละ 50-60 บาท จากเคยมีรายได้ปีละ 400,000-500,000 บาทต่อครอบครัว แต่ปีนี้รายได้หายเกินครึ่ง บางรายต้องเลิกทำ หันไปรับจ้างต่างจังหวัด แต่ตนไม่อยากไปทำงานต่างถิ่น จึงรับจ้างแปรรูปตุ๊กแก ได้ค่าจ้างตัวละ 4-5 บาท เท่านั้น

ชาวบ้านจึงอยากให้รัฐบาล หน่วยงานเกี่ยวข้อง มาดูแลช่วยเหลือและสนับสนุนเกี่ยวกับขบวนการส่งออกตุ๊กแกแปรรูปที่ติดขัด เพราะเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ชุมชน มานานเกือบ 20 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง