โปรดเกล้าฯ รมว.กระทรวงการต่างประเทศ คนใหม่

View icon 46
วันที่ 1 พ.ค. 2567 | 11.35 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - มีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้งรัฐมนตรี ตามที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กราบบังคมทูลว่า นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ได้ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นั้น เพื่อความเหมาะสมและบังเกิดประโยชน์ต่อการบริหารราชการแผ่นดิน จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้ง นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

ส่วน นายปานปรีย์ ก็ถือว่าพ้นตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ อย่างเป็นทางการแล้ว หลังมีประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา เรื่องการลงออก ซึ่ง นายปานปรีย์ เข้าไปเก็บของในห้องทำงาน และอำลาข้าราชการ ที่กระทรวงการต่างประเทศ พร้อมขอบคุณที่ทุกคนให้ความร่วมมือกัน จนงานหลายอย่างสำเร็จ และตอบสนองนโยบายของรัฐบาลได้เป็นอย่างดี ซึ่งก็มีข้าราชการหลายคนเตรียมดอกไม้มามอบให้ บางคนถึงกับกลั้นน้ำตาไม่อยู่

นายมาริษ เคยเป็นที่ปรึกษาให้กับ นายปานปรีย์ เมื่อครั้งเป็นรัฐมนตรี และยังได้ติดตาม นายกรัฐมนตรี ไปปฏิบัติภารกิจในต่างประเทศ อยู่บ่อยครั้ง ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ก็เรียกรัฐมนตรีหลายคน เข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า คาดว่าน่าจะเข้าไปรับแนวทางการทำงานหลังจากนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง