แฉนักรบหน้าขาว ขบวนการรุ่นใหม่ก่อความไม่สงบ [เจาะเกาะติด]

View icon 45
วันที่ 2 พ.ค. 2567 | 22.31 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - เมื่อคืนที่ผ่านมา เกิดเหตุปะทะเดือดระหว่างเจ้าหน้าที่ และผู้ต้องหาคดีความมั่นคง ขณะถูกปิดล้อมในบ้านเช่า สุดท้ายถูกวิสามัญฆาตกรรม 2 คน พร้อมปืนสงครามที่พบมีความทันสมัยมากขึ้น ซึ่งถือเป็นกลุ่มใหม่ที่เข้ามามีบทบาทให้พื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ ไปติดตามกับคุณไพศาล รัตนบรรเทิง ในเจาะเกาะติด

เหตุการณ์ปะทะครั้งนี้ เกิดขึ้นในบ้านเช่าห้องหนึ่ง ที่ปลูกติดกัน 11 ห้อง ภายในชุมชน อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี เจ้าหน้าที่กว่า 50 นาย เข้าปิดล้อมหลังได้รับข้อมูลว่า มีกลุ่มก่อความไม่สงบมาเช่าบ้านเตรียมก่อเหตุ ซึ่งก่อนเปิดปฎิบัติการ เจ้าหน้าที่นำชาวบ้านที่อาศัยอยู่ติดกันออกไปอยู่ในที่ปลอดภัย ส่วนคนอื่น ๆ ที่ห่างออกไป ก็ห้ามออกบ้าน ประสานผู้นำชุมชนเข้าเจรจา แต่เมื่อเจ้าหน้าที่เรียกให้คนในบ้านออกมา สิ่งที่ตอบกลับเป็นเสียงปืนจำนวนหลายนัด จึงเปิดฉากยิงปะทะกัน ตั้งแต่เวลา 19.00-23.00 น. ก่อนสิ้นเสียงปืน เจ้าหน้าที่เข้าเคลียร์พื้นที่ พบร่าง นายซอ-บรี อายุ 29 ปี และนายอัส-อาร์ อายุ 33 ปี เสียชีวิตอยู่ในห้องน้ำ ยึดอาวุธปืนสงคราม 3 กระบอก อาวุธปืนสั้น 2 กระบอก และพบว่า ผู้ต้องหา ทั้ง 2 คน มีหมายจับคดีความมั่นคง

หน่วยงานความมั่นคง ระบุว่า ผู้เสียชีวิตทั้ง 2 คน เป็นคนรุ่นใหม่ ซึ่งจากอาวุธสงครามที่ยึดได้ พบว่ามีอุปกรณ์ทันสมัย สามารถซุ่มยิงได้ในระยะไกลถึง 300 เมตร ดังนั้น หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ต้องปรับยุทธวิธีการเข้าปิดล้อมกลุ่มก่อความไม่สงบในระยะไกลมากขึ้น เพิ่มมาตราการให้รัดกุม และยังพบว่าปัจจุบัน มีการเข้ามาปะปนกับคนในชุมชน จากที่เคยแอบซ่อนตัวอยู่ในป่าในเขา

ส่วนมาตราการรักษาความปลอดภัยให้กับชาวบ้าน โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดยะลา พลตำรวจตรี เสกสันต์ ชูรังสฤษฎิ์ สั่งยกระดับให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงาน เพิ่มความเข้มตรวจรถเข้า-ออกในพื้นที่ ออกลาดตระเวนดูแลรักษาความปลอดภัย หมู่บ้าน ชุมชน สถานที่ราชการ ย่านเศรษฐกิจ ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง