สาวเชียงใหม่ คัดจมูกกำเดาไหล คิดว่าฝุ่น PM 2.5 เล่นงาน จนหนอนคลานออกจมูก ถึงไปหาหมอส่องกล้องเจออีกเป็น 100 ตัว

สาวเชียงใหม่ คัดจมูกกำเดาไหล คิดว่าฝุ่น PM 2.5 เล่นงาน จนหนอนคลานออกจมูก ถึงไปหาหมอส่องกล้องเจออีกเป็น 100 ตัว

View icon 3.7K
วันที่ 4 พ.ค. 2567 | 16.38 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สาวเชียงใหม่ คัดจมูก ปวดบวมใบหน้า กำเดาไหล ส่องกล้องเจอหนอนแมลงวันอาศัยในจมูกเป็น 100 หมอเร่งช่วยปลอดภัยแล้ว

เมื่อวันที่ 2 พ.ค.67 โรงพยาบาลนครพิงค์ ได้เผยแพร่ข้อมูลจาก พญ.ปทีมล ธนะชัยขันธ์ โสต ศอ นาสิกแพทย์ ระบุว่า มีผู้ป่วยหญิงอายุ 59 ปี  มีอาการคัดจมูก ปวดตามใบหน้า รักษาแบบไซนัสอักเสบ จนกระทั่งมีเลือดกำเดาไหล และมีหนอนแมลงวันคลานออกมาจากจมูก จึงตัดสินใจมารักษาที่โรงพยาบาล

จากการตรวจเอกซเรย์ พบว่า ไซนัสโหนกแก้มซ้ายเป็นฝ้าขาว ส่องกล้องพบหนอนในโพรงจมูกทั้งสองข้างจำนวนมาก กว่า 100 ตัว จึงได้คีบเอาหนอนออก ขณะนี้ผู้ป่วยอาการปลอดภัยแล้ว

โสต ศอ นาสิกแพทย์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในภาวะที่มีมลพิษทางอากาศ ประชาชนในเขตภาคเหนือจะมีอาการทางระบบทางเดินหายใจมากขึ้น ปัญหาที่พบบ่อยคือโพรงจมูกอักเสบ ภูมิแพ้ หากได้รับการรักษาเร็ว ก็จะประคับประคองอาการไม่ให้รุนแรงได้

แต่ในกรณีผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว อายุมาก เด็ก ผู้ที่มีปัญหาด้านสุขอนามัย หรือกลุ่มที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการทางสาธารณสุขได้ โรคก็มีโอกาสจะรุนแรงมากขึ้น เช่น โพรงไซนัสอักเสบ

ในกรณีผู้ป่วยรายนี้ มีหนอนแมลงวันมาอาศัยในจมูก ซึ่งอาจลุกลามไปอวัยวะข้างเคียง เช่น ดวงตา หรือ สมอง ทำให้ทุพพลภาพหรือถึงแก่ชีวิตได้ ดังนั้นหากท่านมีอาการผิดปกติในระบบทางเดินหายใจก็ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการรักษาแต่เนิ่นๆ