หวั่นสารเคมีโรงงานระยองรั่วไหล

View icon 88
วันที่ 5 พ.ค. 2567 | 16.02 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ผ่านไป 2 สัปดาห์ ที่เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานสารเคมี "วิน โพรเสส" ที่จังหวัดระยอง ล่าสุดไปพบการรั่วซึม หวั่นปนเปื้อนของสารเคมีลงดิน อบจ.ระยอง เร่งขุดคันดินเสริม ป้องกันฝนชะล้างสารเคมี ลงแหล่งน้ำ

สภาพที่เห็นหลังเพลิงไหม้โรงงานเก็บสารเคมี ที่อ.บ้านค่าย จังหวัดระยอง เมื่อขุดลึกลงไปใต้ดินประมาณ 5 เมตร จะเหมือนเป็น ตาน้ำมัน คือมีน้ำซึมใต้ดินออกมีลักษณะสีดำเข้ม กลิ่นเหม็นรุนแรงคล้ายน้ำมันเครื่อง คาดว่าเป็นสารเคมีซึมใต้ดิน ของพื้นที่โรงงานที่สะสมมานาน

และเมื่อเช้ามีไฟลุกไหม้อีกครั้งในโกดังสารเคมี เกิดเป็นกลุ่มควัน ในพื้นที่ติดกับสวนยางพารา ทีมงานดับเพลิง ใช้โดรน ตรวจจับความร้อน อยู่ระดับ 1,000 องศาเซลเซียส และตรวจพบว่า อลูมิเนียมดรอสมัน ยังคุกรุ่น

อบจ.ระยอง ได้นำรถแบคโฮ และเครื่องจักร เร่งขุดบ่อข้างโกดังที่ 5 ของโรงงานเก็บกากสารเคมีวินโพรเสส และอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบด้วย ว่าเป็นสารอันตรายหรือไม่ หวั่นซึมออกนอกโรงงานกระทบชาวบ้าน และสิ่งแวดล้อม 

และตอนนี้ อบจ.ระยอง กำลังเร่งขุดบ่อดักสารเคมีเข้มข้นจากการชะล้างดับเพลิงหลังเกิดเพลิงไหม้ของโรงงานวินโพรเสส แล้วเสริมคันดินทั้ง 3 บ่อให้สูงขึ้นแล้วปูผ้าใบรองพื้น ป้องกันสารเคมีซึมใต้ดิน และไหลลงลำรางสาธารณะ โดยจะเร่งขุดให้เสร็จใน 4 วันนี้ ก่อนที่ฝนกำลังจะมา

ล่าสุด นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ลงพื้นที่ไปพบปะชาวบ้านที่วัดหนองพะวา ไปรับฟังปัญหา และร่วมหาทางออก กรณีไฟไหม้โรงงานสารเคมี ที่อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง หลังเกิดเหตุได้ 2 สัปดาห์ รับฟังผลกระทบกับชาวบ้านหนองพะวา กำนันตำบลบางบุตร รายงานว่า สถานการณ์ยังเลวร้าย ยังไม่มีใครเยียวยาผลกระทบที่เกิดขึ้นกับชาวบ้าน สารเคมีก็ยังไม่ได้มีการขนย้ายออกไปจากพื้นที่

พรรคก้าวไกล จะนำสรุปปัญหา นำเข้าคณะกรรมาธิการ สิ่งแวดล้อม และสาธารณสุข และจัดทำข้อสรุป เพื่อนำเสนอปัญหาที่ยังอยู่ กระทุ้งไปถึงภาครัฐ ในการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน ให้ได้คลี่คลาย และได้รับการแก้ไขให้เป็นรูปธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง