งานเทศน์มหาชาติครั้งแรกในพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน

งานเทศน์มหาชาติครั้งแรกในพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน

View icon 58
วันที่ 6 พ.ค. 2567 | 15.42 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เนื่องในวาระพระบรมราชสมภพครบ 12 รอบ มะโรงนักษัตรของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว และในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบมะโรงนักษัตรของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

ประจวบกับวาระครบ 100 ปีที่ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงประกาศเขตพระราชฐานพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน พร้อมทรงกำหนดเป็นเขตพระราชฐานพร้อมกำหนดเป็นเขตอภัยทานแก่สัตว์ทั้งหลาย เมื่อวันวิสาขบูชา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ตรงกับวันเสาร์ที่ 17 พฤษภาคม พุทธศักราช 2467

เนื่องในวาระอันเป็นมงคลยิ่งนี้ มูลนิธิพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน อ. ชะอำ จ. เพชรบุรี ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดีจะกลับมาเปิดพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน ให้เข้าชมเป็นปกติ (ทุกวันพฤหัสบดี สำหรับนักรียนนิสิต นักศึกษา และผู้ประสงค์เข้าชมเป็นหมู่คณะโดยทำการนัดหมายล่วงหน้า และ วัน ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ สำหรับผู้สนใจเข้าชมทั่วไป)

โดยพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน ได้จัดเทศน์มหาชาติพร้อม สวดฎีกาพระ มาลัย และคาถาพัน ในวันพฤหัสบดีที่ 16 และวันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม และเปิดให้ผู้สนใจเข้าชมพระ ราชนิเวศน์มฤคทายวัน และร่วมทำบุญตามจิตศรัทธา จนถึงวันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม 2567 โดยงดเว้นค่าเข้าชม

โอกาสนี้ ขอเรียนเชิญท่านผู้มีภักดีจิตเป็นกุศล ประสงค์จะบำรุงพระศาสนาและเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทั้ง ๒พระองค์ ร่วมเป็นเจ้าภาพกัณฑ์เทศน์มหาชาติและร่วมฟังฎีกาพระมาลัย คาถาพัน และเทศน์มหาชาติในวันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม ๒๕๖๗ เวลา 13.00 น. และวันศุกร์ที่ ๑๗ พฤษภาคม ๒๕๖๗ ตั้งแต่เวลา 05.00 น.

6638984e629808.77925421.jpg

โดยเทศน์มหาชาติ ณ พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน ครั้งนี้นำเสนอรูปแบบการเทศน์มหาชาติตามแบบฉบับเมืองเพชร โดยอาราธนาพระธรรมกถึกจากวัดต่าง ๆ ทั่วเมืองเพชรบุรีเป็นผู้แสดงพระธรรมเทศนาทั้ง ๑๓ กัณฑ์รวมถึงฎีกาพระมาลัยและสวดคาถาพัน

ทั้งได้จัดจำลองพระที่นั่งสโมสรเสวกามาตย์เป็นป่าหิมพานต์ตามความในมหาเวสสันดรชาดก อาทิการประดับตกแต่งมณฑลพิธีจากพืชพรรณไม้ผลนานาชนิด ผสมผสานกับพรรณไม้ของ สังคมพืชบนสันดอนทรายชายฝั่งอันเป็นลักษณะที่ตั้งของพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน

รวมถึงนำงานปูนปั้นสัตว์หิมพานต์และงานฝีมืออื่น ๆ จากสกุลช่างเมืองเพชรมาประดับในพิธีเทศน์มหาชาติครั้งนี้ด้วย เพื่อร่วมส่งเสริมและเผยแพร่องค์ความรู้ด้านศิลปะ วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีของจังหวัดเพชรบุรีให้คงอยู่สืบไป

ในวาระ ๑๐๐ ปีพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน มูลนิธิฯได้จัดทำพิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นพิพิธภัณฑ์ที่เน้นการนำเสนอกระบวนการการบูรณะและอนุรักษ์หมู่พระที่นั่ง พร้อมกับการฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์ทั้งในด้านธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงด้านวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีโดยบันทึกข้อมูลและผลลัพธ์ที่ได้จากกระบวนการต่าง ๆ เก็บไว้เป็นหลักฐาน และนำเสนอข้อมูลองค์ความรู้แบบองค์รวม มีการบูรณาการความรู้จากผู้เชี่ยวชาญสาขาต่าง ๆ

โดยเปิดให้ทุกท่านมีส่วนร่วมสนับสนุนการดำเนินงานของพิพิธภัณฑ์ผ่านรูปแบบการเป็นสมาชิกบูรโณปถัมภ์เพื่อให้พิพิธภัณฑ์สามารถพัฒนาได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืนตามวัตถุประสงค์และจุดมุ่งหมายในการอนุรักษ์มรดกทางสถาปัตยกรรม มรดกทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมรดกทางวัฒนธรรม ซึ่งเป็นพื้นฐานของการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างครบวงจรและสนองพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวที่ทรงพระราชทานที่ดินให้เป็นพิพิธภัณฑ์ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์

ทั้งนี้พระราชนิเวศน์มฤคทายวันจะกลับมาเปิดให้สมาชิกบูรโณปถัมภ์และบุคคลทั่วไปเข้าเยี่ยมชมศึกษา แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 18 และวันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นไป

หลังจากนี้จะเปิดให้เข้าชมทุกวันศุกร์เสาร์และอาทิตย์เวลา 09.00-16.00 น. และเป็นหมู่คณะเปิดในทุกวันพฤหัสบดีเวลา 08.30-16.30 น. โดยติดต่อพร้อมส่งหนังสือแจ้งความประสงค์มายังสำนักงานมูลนิธิฯ เพื่อนัดหมายวันและเวลาเข้าเยี่ยมชม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง