ภาค 9 รวบแก๊งโจรกรรมปืน ก่อเหตุต่อเนื่อง 3 วันติด  ยึดคืนได้ครบ 37 กระบอก

ภาค 9 รวบแก๊งโจรกรรมปืน ก่อเหตุต่อเนื่อง 3 วันติด ยึดคืนได้ครบ 37 กระบอก

View icon 321
วันที่ 7 พ.ค. 2567 | 19.43 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ขนมากับรถสามล้อ ผู้ต้องหาโจรกรรมปืน ถูก ตร.จับ ก่อนขยายผลตามรวบได้ยกแก๊ง ยึดปืนคืนครบ 37 กระบอก พบก่อเหตุต่อเนื่อง 3 วันติด สารภาพเตรียมนำปืนออกขายกระบอกละ 2-3 หมื่นบาท

วันนี้ (7 พ.ค.67) ที่ สภ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พล.ต.ต. ภรศักดิ์ นวนหนู รอง ผบช.ภ. 9 พร้อมด้วย พล.ต.ต. นิตินัย หลังยาหน่าย รอง ผบช.ภ. 9, พล.ต.ต. เชาวลิต เลี้ยงสุพงศ์ ผบก.ภ.จว.สงขลา, พ.ต.อ.ภูมิ บาลทิพย์ ผกก.สภ.หาดใหญ่ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอหาดใหญ่ ร่วมกันแถลงผลการจับกุมแก๊งโจรกรรมอาวุธปืนที่ขโมยมาจากร้านขายปืน ซึ่งเป็นร้านขายปืนขนาดใหญ่ แต่เลิกกิจการไปแล้วราว 6-7 ปี โดยคนร้ายได้ลงมือก่อเหตุต่อเนื่องกันถึง 3 คืน ตั้งแต่วันที่ 4-6 พ.ค.ที่ผ่านมา และเป็นการโจรกรรมอาวุธปืนที่มากที่สุดในพื้นที่ จ.สงขลา

พล.ต.ต.ภรศักดิ์ เปิดเผยว่า คดีนี้เริ่มจากเมื่อช่วง 02.00 น. วันที่ 6 พ.ค. ที่ผ่านมา ตำรวจสายตรวจ สภ.หาดใหญ่ ได้ร่วมกันจับกุม นายอัจฉริยะ ขณะกำลังขนอาวุธปืนยาวจำนวน 15 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนอีกหลายชนิด มากับรถจักรยานยนต์สามล้อพ่วงข้าง จากนั้นพาไปตรวจค้นบริเวณที่ดินว่างข้างกำแพงสำนักสงฆ์แห่งหนึ่งบนถนนคึกฤทธิ์ ต.คลองแห อ.หาดใหญ่ ส่วนเพื่อนอีก 2 คน คือ นายสมชาย และ นายวัชรพล หลบหนีไปได้ ตำรวจจึงได้สอบสวนขยายผล และพบว่าผู้ต้องหาขโมยปืนมาจากร้านขายปืน เมื่อไปตรวจที่เกิดเหตุพบร่องรอยการงัดแงะตู้เซฟขนาดใหญ่ที่ใช้เก็บปืน และมีอาวุธปืนที่ยังขนออกมาไม่หมด รวมทั้งยังพบชะแลงและคีมที่ใช้งัดแงะ

จากนั้นทางชุดสืบสวน สภ.หาดใหญ่ และชุดสืบสวนตำรวจภูธร จ.สงขลา ได้ขยายผลจับกุมผู้ต้องหาที่ร่วมกันก่อเหตุที่เหลืออีก 4 คน ก่อนตามยึดปืนที่นำไปซุกซ่อนไว้ได้ครบทั้งหมดจำนวน 37 กระบอก กระบอก ได้แก่ อาวุธปืนสั้น 6 กระบอก และอาวุธปืนยาว 31 กระบอก โดยในส่วนของปืนยาวนั้นเป็นขนาด .22 หรือปืนลูกกรด ไม่มีอาวุธปืนสงคราม แต่ทรงปืนหรือลักษณะปืนจะมองดูคล้ายกับปืนสงคราม

โดยผู้ต้องหาทั้งหมด ให้การรับสารภาพว่า หลังจากผู้ต้องหา 3 คนเข้าไปก่อเหตุโจรกรรมปืนแล้ว ผู้ต้องหาที่เหลืออีก 2 คนจะเป็นนายหน้านำอาวุธปืนไปขายกระบอกละ 2-3 หมื่นบาท ทั้งนี้ พฤติกรรมของคนร้ายกลุ่มนี้จะเลือกเป้าหมายบ้านที่ไม่มีคนอยู่อาศัย หรือทิ้งบ้านไว้เป็นเวลานาน และเป็นบ้านที่ดูแล้วมีฐานะ หรือน่าจะมีทรัพย์สินในบ้าน คดีนี้โชคดีที่ตำรวจสายตรวจพบก่อน จึงสามารถตามปืนคืนมาได้ทั้งหมด และจับผู้ต้องหาได้ยกแก๊ง เพราะหากปืนถูกขายต่อออกไป ก็เสี่ยงที่อาจจะเอาไปก่อเหตุอาชญากรรมได้

ด้าน พ.ต.อ.ภูมิ กล่าวว่า ในทางคดีหลังจากนี้จะให้ทางฝ่ายปกครองอำเภอหาดใหญ่ ตรวจสอบรายละเอียดอาวุธปืนทั้ง 37 กระบอก หากเป็นปืนถูกต้อง ก็จะคืนให้เจ้าของร้านปืนต่อไป ส่วนผู้ต้องหาทั้ง 5 คน จะถูกแจ้งข้อหาร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และข้อหาพกพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุอันควร และคดีนี้ทางรองผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 9 ยังมอบรางวัลเป็นกำลังใจให้กับตำรวจสายตรวจ สภ.หาดใหญ่ ที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาเอาไว้ได้ขณะกำลังขนปืน และเป็นที่มาของการสอบสวนขยายผลจับกุมผู้ต้องหาในคดีนี้ และติดตามอาวุธปืนที่ถูกขโมยไปคืนมาได้ทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง