พะยูน เกยตื้นตาย ร่องน้ำทางเข้าท่าเรือหาดนพรัตน์ธารากระบี่

พะยูน เกยตื้นตาย ร่องน้ำทางเข้าท่าเรือหาดนพรัตน์ธารากระบี่

View icon 52
วันที่ 8 พ.ค. 2567 | 10.19 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สุดยื้อ จนท.อุทยานฯ ช่วยพะยูนเกยตื้นตายร่องน้ำทางเข้าท่าเรือหาดนพรัตน์ ใกล้เกาะพีพี พบร่องรอยโดนใบพัดเรือ คาดอพยพหากินหลังทะเลปั่นป่วน
 
พะยูน วานนี้(7 พฤษภาคม 2567) เมื่อเวลา 18.00 น. นายยุทธพงค์  ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี รายงานว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ได้รับแจ้งจากผู้ประกอบการเรือหางยาว พบซากพะยูนลอยอยู่ในทะเลบริเวณร่องน้ำปากทางเข้าคลองแห้ง ท่าเรือหาดนพรัตน์ธารา หมู่ที่ 5 ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จึงได้กันช่วยลากเข้าฝั่ง พร้อมแจ้งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี นายยุทธพงค์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติฯ จึงนำทีมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติฯ เข้าตรวจสอบ

จากการตรวจสอบพบเป็นพะยูนเพศเมีย เต็มวัย น้ำหนักประมาณ 100 กิโลกรัม มีร่องรอยถูกใบจักรเรือฟันบริเวณหัว เป็นแผลฉกรรจ์ ขนาดใหญ่ จำนวน 2 แผล ขณะตรวจสอบเบื้องต้นยังมีชีวิต จึงได้ดำเนินการกดแผลห้ามเลือดและประสานสัตวแพทย์ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง (จังหวัดตรัง) เพื่อประเมินอาการ ซึ่งต่อมาพะยูนดังกล่าว ได้หยุดหายใจและตายลง เจ้าหน้าที่จึงได้ประสานงานนำซากพะยูนตัวดังกล่าวนำส่งศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง เพื่อตรวจสอบชันสูตรโดยละเอียด และมอบหมายเจ้าหน้าที่จัดทำบันทึกการตรวจสอบ เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน เพื่อหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีต่อไป

ทั้งนี้โดยทั่วไปพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ปรากฏพบการเข้ามาอยู่อาศัยของพะยูนค่อนข้างน้อย การเข้ามาของพะยูนดังกล่าว จะเป็นการอพยพหากินตามแหล่งอาหารในแต่ละช่วงฤดูกาล และบริเวณพื้นที่เกิดเหตุ เป็นบริเวณเส้นทางเข้าออกของเรือนำเที่ยว ทั้งเรือสปีดโบต เรือหางยาว เป็นจำนวนมาก จากท่าเทียบเรือหาดนพรัตน์ธารา หากมีพะยูนเข้ามาอาศัยในพื้นที่ดังกล่าว จะมีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตราย ซึ่งอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จะเร่งสำรวจการเข้ามาหากินของพะยูนในพื้นที่ดังกล่าว และประชาสัมพันธ์เชิงรุกให้ผู้ประกอบการนำเที่ยว ให้ใช้ความระมัดระวังในการขับเรือ ลดความเร็วเรือขณะเข้าพื้นที่น้ำตื้นซึ่งอาจเป็นพื้นที่ที่มีพะยูนเข้ามาหากิน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุดังกล่าว และร่วมกันดูแล สัตว์ป่าสงวนหายาก ในพื้นที่ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง