โจรขโมยระฆังวัด ชาวบ้านรู้ตัวตอนนิมนต์พระฉันเช้า โร่แจ้งความตามคืน

โจรขโมยระฆังวัด ชาวบ้านรู้ตัวตอนนิมนต์พระฉันเช้า โร่แจ้งความตามคืน

View icon 42
วันที่ 8 พ.ค. 2567 | 10.34 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผู้ใหญ่บ้านแจ้งความ ตามจับโจรขโมยระฆังวัด ชาวบ้านรู้ตัวระฆังหาย ตอนนิมนต์พระฉันเช้า ถามทั้งฆราวาสทั้งพระ ไม่มีใครเห็น 

วันนี้ (8 พ.ค.67) นายนิยม เตียนกระโทก ผู้ใหญ่บ้านพูนทรัพย์ ได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หนองบุญมาก จ.นครราชสีมา ให้ช่วยติดตามหาตัวคนร้าย และตามหาระฆังทองเหลือง ขนาด 6 นิ้ว ที่อยู่ด้านหน้าหอฉัน ของวัดพูนทรัพย์ ที่ถูกขโมยไปกลับคืนมา เพราะถือเป็นสิ่งสำคัญทางจิตใจของชาวบ้าน และอยู่คู่กับวัดมานานเกือบ 40 ปีแล้ว

นายนิยม เล่าว่า วันพระที่ผ่านมา ชาวบ้านพากันนำข้าวปลาอาหารมาถวายพระที่วัดตามปกติ แต่ตนติดธุระจึงไม่ได้มาที่วัด และเมื่อชาวบ้านช่วยกันตั้งสำรับเตรียมถวายพระเสร็จ พระก็เตรียมจะตีระฆังนิมนต์พระในวัดออกมาฉันเช้า แต่กปรากฎว่าไม่เจอระฆังที่ใช้ตีเป็นประจำ จึงพยายามเดินหา และถามทั้งฆราวาสทั้งพระก็ไม่มีใครพบเห็น  จึงแน่ใจว่า ระฆังดังกล่าวน่าจะถูกคนร้ายขโมยไปแล้ว

โดยระฆังดังกล่าว เป็นระฆังทองเหลือง หรืออาจจะเป็นสำริด มีคนนำมาถวายตอนที่ก่อตั้งวัดเมื่อปี พ.ศ.2530 หรือเมื่อประมาณ 37 ปีที่แล้ว มีรูปทรงเป็นระฆังเก่าแก่ มองดูเข้มขลัง เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 6 นิ้ว หนักมากกว่า 10 กิโลกรัม ห้อยอยู่ด้านหน้าหอฉันท์ ไว้สำหรับตีนิมนต์พระออกมาฉันท์เช้าและให้พรชาวบ้านทุกวันพระ ซึ่งน่าจะถูกคนร้ายมาขโมยไป เพราะครั้งสุดท้ายที่เห็นก็เป็นวันพระครั้งที่แล้ว แม้ว่าระฆังนี้อาจจะมีราคาไม่สูงมากนัก แต่ถือเป็นสิ่งที่มีคุณค่าทางจิตใจ เพราะเป็นระฆังเก่าแก่ที่อยู่คู่กับวัดแห่งนี้มาเกือบ 40 ปีแล้ว  จึงอยากฝากไปถึงผู้ที่เอาระฆังนี้ไป ขอให้เอามาคืนเสีย เพราะการขโมยของวัดเป็นบาปกรรมใหญ่ เอาไปก็มีแต่จะสร้างความเดือดร้อนใจให้กับตัวเองและบุคคลอื่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง