“ภูมิธรรม”  เมินคนมองฟอกขาวจำนำข้าว

“ภูมิธรรม” เมินคนมองฟอกขาวจำนำข้าว

View icon 25
วันที่ 8 พ.ค. 2567 | 14.21 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ภูมิธรรม” โว จะซาวข้าวกี่น้ำก็ได้ แต่ความจริงคือ ข้าวในสต็อก 10 ปียังคุณภาพดี และมีราคา เมินคนมองฟอกขาวจำนำข้าว

วันนี้ (8 พ.ค.67) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกระแสดรามา ซาวข้าว 15 น้ำ หลังเดินทางไปทดลองรับประทานข้าวในโครงการรับจำนำข้าวที่ จ.สุรินทร์ ว่า อย่าไปสนใจรายละเอียดแบบนี้ เพราะข้าวแต่ละถุงมีความแตกต่างกัน มีฝุ่นมากฝุ่นน้อย จะซาวจะกี่ครั้งก็ซาวไป ซาวให้สะอาด ซึ่งวันนั้นเราซาวกันแค่ 5 ครั้ง ส่วนใครจะซาว 10 หรือ 15 ครั้ง ก็ขึ้นอยู่กับความในใจของตัวเอง

สิ่งที่ตนทำวันนี้ เพราะเป็นผู้ดูแลหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับข้าว ซึ่งมีเจ้าของโกดังทำเรื่องมาขอร้องว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งข้าวอยู่ตรงนี้มา 10 ปี และโกดังถูกปิดตายด้วยกุญแจ จะปล่อยให้เป็นอย่างนี้ไปตลอดชีวิตหรือ หรือจะมาตรวจและจัดการ จะเป็นข้าวเน่า ข้าวดี ก็ไปจัดการให้มันจบ ปิดเรื่องนี้ไปเลย ตนจึงไปตรวจดูและชิมข้าวแล้ว และมาบอกได้ว่าข้าวไม่เน่า

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ส่วนที่มีคนออกมาบอกว่าข้าวเก็บไว้แค่ 1-2 ปีก็เน่าแล้วนั้น ยืนยันว่าข้าวเน่าหรือไม่เน่า จริงๆ อยู่ที่การเก็บรักษา ซึ่งเราทดลองให้สื่อมวลชนเข้าไปดูด้วย อยากจะเจาะตรงไหนก็เจาะ และข้างบนเราสามารถเจาะจากตรงกลางที่ส่วนใหญ่ชอบซ่อนข้าวที่ไม่ดีไว้ เราเจาะลงไป 15 ชั้น นำโดรนขึ้นไปบินและถ่ายออกมาให้ดู ทุกอย่างทำโปร่งใส ดังนั้นจึงไม่อยากให้นำจินตนาการมาชี้นำความจริง

เบื้องต้นพบว่า เม็ดข้าวไม่มีแตก ยอมรับว่าข้าวสีเหลือง เป็นเรื่องธรรมดาของข้าวหลายปี แต่กระบวนการข้าวสามารถสีให้ขาวได้ ส่วนเรื่องยาอบข้าว จริง ๆ การรมข้าว เขาก็ให้ 14 วัน ก็สามารถที่จะเข้าไปได้ กลิ่นต่าง ๆ ก็ออกไป ว่าตามธรรมชาติ ตามเทคนิค ขอให้เอาแพทย์มาคุย อย่าไปนั่งพูดแล้ววิจารณ์ ทำให้ของอยู่กับที่อย่างนี้ เป็นปัญหาไม่ได้แก้ ส่วนสารที่น่ากลัว เช่น เรื่องรา ตนได้ดูแล้ว คิดว่าไม่น่ามีปัญหา คนจะมาซื้อก็ต้องตรวจอีกที วันนี้นำไปขายได้ ไม่ต้องกลัว ตนไม่ได้นำเรื่องนี้ไปทำลายชื่อเสียงประเทศ อย่าดรามา

ขอย้ำว่าข้าวจะดีหรือไม่ดีอยู่ที่การเก็บรักษา ทั้งนี้ ในการทำจำนำข้าว มีกระบวนการเก็บรักษาเป็นมาตรฐาน อย่างไรก็ตามวันที่ไปดูตนนำเซอร์เวย์เยอร์ ซึ่งเป็นผู้ตรวจข้าวในมาตรฐาน ขึ้นทะเบียนการค้าเรียบร้อย ไปตรวจข้าวจำนวนมากแล้ว ไปขายในต่างประเทศ เป็นที่ยอมรับ ฉะนั้นทุกกระบวนการที่จะมีปัญหาได้พิสูจน์ให้เห็นแล้ว หากบอกว่ามีอะไร เดี๋ยวตนจะพิสูจน์ให้ อย่าพูดไปเรื่อย ๆ แล้วไม่มีทางออก

นอกจากนี้ถ้าขายข้าวได้ ประมาณว่า 18 บาท คือ มาตรฐาน วันนี้ข้าวกำลังราคาดี จะ 15-20 บาท ขึ้นอยู่กับการประมูลได้

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า วันนี้เอาความจริง และเอาสติมาพูดคุยกัน เพื่อปิดตำนาน และเคลียร์เรื่องนี้ จะได้นำเงิน 200-400 ล้าน มาชดใช้เจ้าของโกดัง ซึ่งตนคิดว่าเป็นผลดีกับประเทศชาติ หากจะเถียงกันก็ต้องเถียงว่าทำไมถึงเก็บตั้ง 10 ปี ทำไมเปิดออกมาแล้วยังเหมือนข้าวปกติ ทำไมวันนั้นเอาไปขาย 5 บาท เป็นข้าวหัก ข้าวเน่า วันนี้เปิดออกมา 10 ปี เขายังบอกว่า 15-18 บาทขายได้ อย่ามาดรามาเลย เพราะไม่ชอบดรามากับใคร

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีดรามาว่ารัฐบาลกำลังฟอกข้าวให้กับคดีรับจำนำข้าว นายภูมิธรรม กล่าวว่า แล้วแต่จะคิด วันนี้นั่งอยู่เฉย ๆ ตรงนี้ก็คิดไปได้สารพัด คิดบวกก็ได้ คิดลบก็ได้ คิดหนึ่งก็ได้ คิดสิบก็ได้ ก็คิดไป คนเราท่านใดมีความพึงพอใจที่จะคิด ใช้จินตนาการก็คิดไป ตนมีหน้าที่แก้ปัญหาก็มาแก้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง