ลุ้นเลยพรุ่งนี้ ร้านสะดวกซื้อ เข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต!

ลุ้นเลยพรุ่งนี้ ร้านสะดวกซื้อ เข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต!

View icon 79
วันที่ 23 ก.ค. 2567 | 10.51 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“วิษณุ” ไม่มีคำแนะนำ ก่อนแถลงดิจิทัลวอลเล็ต ส่วน “ภูมิธรรม” แย้มแจกเงิน 10,000 บาท ได้ภายในเดือน ต.ค.นี้ ลุ้นเลยพรุ่งนี้ร้านสะดวกซื้อ เข้าร่วมโครงการ!

ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (23 ก.ค.67) นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแถลงรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต วันพรุ่งนี้ (24 ก.ค.) ว่า ไม่ทราบ เพราะไม่ได้เข้าประชุมด้วย ไม่มีคำแนะนำให้รัฐบาลเรื่องนี้ และยังไม่มีใครส่งคำถามเกี่ยวกับประเด็นข้อกฎหมายมา ส่วนตัวคิดว่าผู้ที่เกี่ยวข้องคงเตรียมพร้อมไว้แล้ว //ส่วนจะมีเรื่องใดที่น่าเป็นห่วง นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้ดูและไม่มีใครมอบหมายให้ดู

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ย้ำเรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องเข้า ครม. ให้ได้รับทราบ เนื่องจากได้อนุมัติหลักการของโครงการฯ ไปแล้ว หลังจากนี้เป็นเรื่องของการดำเนินการ และการปฎิบัติของแต่ละฝ่าย ซึ่งในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ผลสรุปของสินค้าไหนจะเข้าร่วมโครงการฯ ก็มีความคืบหน้าไปมาก ขณะนี้อยู่ในกระบวนการทำงาน เช่นเดียวกับร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการฯ ก็มีความคืบหน้าไปมากเช่นกัน รวมถึงสินค้าต้องห้าม Negative list โดยขอให้รอการชี้แจงในวันพรุ่งนี้ และหลังแถลงข่าวคาดว่า หนึ่งสัปดาห์กระทรวงพาณิชย์จะชี้แจงเรื่องร้านค้า

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า ขณะนี้มีร้านค้าตอบรับการลงทะเบียนเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นสมาคมค้าปลีกกว่า 50,000 ร้านค้า ร้านธงฟ้าประมาณ 148,000 ร้านค้า  ร้านอาหารธงฟ้าอีกประมาณ 5,000 ร้านค้า ที่เริ่มทยอยติดต่อ โดยแยกการทำงานทั้งในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ดูแลหาบเร่แผงลอยที่ตอบรับแล้วประมาณ 500,000 แผง คาดว่า ภายในเดือนตุลาคมนี้จะได้จ่ายเงินเรียบร้อยตามกระบวนการ 

ส่วนแม่ค้าร้านหมูปิ้ง และรายย่อยจะสามารถลงทะเบียนได้หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า พรุ่งนี้จะมีการชี้แจงและทุกอย่างจะเป็นไปตามขั้นตอนและได้เข้าใจหมด รวมถึงจะมีคอลเซ็นเตอร์สอบถาม ขณะเดียวกัน ร้านสะดวกซื้อ อย่าง เซเว่นอีเลฟเว่น เข้าใจว่าเข้าร่วมโครงการฯ ได้