เฉลยเหตุใดน้องหมาขาพิการ ไม่ใส่วีลแชร์

View icon 73
วันที่ 9 พ.ค. 2567 | 05.18 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - มีคลิปของน้องหมาขาพิการตัวหนึ่ง ถูกแชร์กันในโลกโชเชียลมีเดีย เชื่อว่าหลายคนคงเห็นคลิปนี้แล้ว และก็น่าจะมีอีกมากที่ยังไม่เห็น แต่ทุกคนที่เห็นคงจะมีคำถามเดียวกัน คือ ทำไมถึงไม่ใส่วีลแชร์ให้น้อง

สำหรับข่าวนี้ เพราะว่าน้องมีเจ้าของเลี้ยงดูอยู่ น้องไม่ได้เร่ร่อนจ้า มีคนไปพบเจอน้องเดินอยู่หน้าร้านสะดวกซื้อ ในเขตอำเภอเมืองบุรีรัมย์ ก็เลยถ่ายคลิปไปลง TikTok ให้ชื่อว่า "หมาสู้ชีวิต" แชร์กันไปในโลกโซเชียลมีเดีย ก็เดี๋ยวจะคิดกันไปว่าชีวิตน้องรันทด      

ทีมข่าวไปตามหาน้อง เจอกับเจ้าของ ชื่อนางสาวมณีรัตน์ พรภิญโญยิ่ง สอบถามทราบว่าน้องชื่อ "หมูยอ" เป็นสุนัขพันธุ์ชิวาวา เพศผู้อายุ 10 ปี ที่เห็นน้องพิการ ไม่มีขาหน้า ไม่ได้มาจากกำเนิด แต่เมื่อ 8 ปีที่แล้ว น้องหายออกจากบ้านไป ตอนที่พ่อ-แม่ ไปออกกำลังกายก็ไม่รู้ว่าน้องจะวิ่งตามไปหรือเปล่า เจ้าของกลับมาบ้านหาตัวไม่เจอ น้องหายไปไหน

คุณมณีรัตน์ บอกว่า หมอช่วยเหลือผ่าตัดน้องอย่างดี ไม่คิดค่ารักษาด้วย แต่บอกว่าช่วงแรก ๆ น้องจะมีอาการตื่นกลัว และหวาดระแวงนะ อาจจะจำเจ้าของไม่ได้ เนื่องจากสมองกระทบกระเทือน แต่พออยู่ ๆ ไป พอเรียกชื่อน้องแล้วน้องกระดิกหาง ก็รู้สึกดีใจ คิดว่า หมูยอหายเป็นปกติแล้ว ทุกวันนี้ ก็ปล่อยให้เดินวิ่งเล่น ทั้งในบ้าน และที่หน้าร้านสะดวกซื้อ แต่น้องไม่กล้าไปตรงทางรถไฟ จุดที่ไปเกิดอุบัติเหตุอีกเลย ส่วนที่มีคนถามว่า ทำไมไม่ใส่วีลแชร์ให้น้อง

กลัวเบรกไม่อยู่ คือ คำตอบ เพราะหากพิการที่ขาหน้า แล้วไปใส่วีลแชร์ให้ แรงดันจากวีลแชร์ขณะน้องวิ่ง จะไม่มีขาหน้าคอยยั้งตัวไว้ จะค่อนข้างอันตรายกับตัวน้องเอง

ขอบคุณภาพจาก : TikTok @mongkol2541