กกต.แจง สมัคร สว.ยื่นได้กลุ่มเดียว อำเภอเดียว ลงแล้วห้ามถอน

View icon 87
วันที่ 10 พ.ค. 2567 | 06.57 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เวลางวดเข้ามาแล้วสำหรับการเลือก สว.ชุดใหม่ ตามรัฐธรรมนูญ 2560 คณะกรรมการการเลือกตั้ง ในฐานะแม่งานจัดการเลือก สว.ครั้งนี้ จึงเร่งประชาสัมพันธ์วิธีการสมัครรับเลือก สว. อย่างเต็มที่

การเลือก สว.ครั้งนี้ จะต่างจากการเลือกตั้ง สส. อย่างชัดเจน และที่มาก็จะแตกต่างจาก สว.ชุดก่อน ซึ่งเป็นชุดแรกตามรัฐธรรมนูญ 2560 เนื่องจากการคัดสรร สว.ชุดแรก มีเจตนารมณ์ให้เสมือนเข้าไปทำหน้าที่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน หลังมีความขัดแย้งทางการเมืองและมีการรัฐประหารเกิดขึ้น ส่วนที่มาของ สว.ชุดนี้ จะเป็นการเลือกกันเองจาก 20 กลุ่มอาชีพ

ด้วยรายละเอียดที่แตกต่างกัน ทำให้เพจเฟซบุ๊กสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ซึ่งเป็นหน่วยงานจัดให้มีการเลือก สว.ครั้งนี้ เร่งสื่อสารรายละเอียด โดยโพสต์ภาพอินโฟกราฟิกแจกแจงข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการและเอกสารประกอบการสมัครรับเลือกเป็น สว. ระบุ เอกสารหลักฐานประกอบการสมัครมี 10 อย่าง ซึ่งรวมถึงต้องมีหลักฐานแสดงตนว่าไม่มีลักษณะต้องห้าม และมีค่าธรรมเนียมการสมัครจำนวน 2,500 บาท

ทั้งนี้ การสมัครรับเลือกเป็น สว. เมื่อ กกต. ประกาศวันรับสมัครแล้ว ผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็น สว. ต้องยื่นเอกสารใบสมัครและหลักฐานประกอบการสมัครด้วยตนเอง ณ สถานที่สมัครที่ผู้อำนวยการเลือกตั้งระดับอำเภอที่ประสงค์จะสมัครกำหนดไว้ โดยผู้สมัครสามารถสมัครได้เพียงกลุ่มอาชีพเดียว และอำเภอเดียว สมัครอำเภอไหนต้องไปเลือกกันเองในอำเภอนั้น และจะถอนการสมัครไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง