พรุ่งนี้ผ่าพิสูจน์บุ้งทะลุวัง จี้ราชทัณฑ์ตอบทำไมปล่อยให้ตาย

พรุ่งนี้ผ่าพิสูจน์บุ้งทะลุวัง จี้ราชทัณฑ์ตอบทำไมปล่อยให้ตาย

View icon 147
วันที่ 14 พ.ค. 2567 | 15.55 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พรุ่งนี้ผ่าพิสูจน์บุ้งทะลุวัง ราชทัณฑ์ต้องตอบทำไมปล่อยให้ตาย ทำไมไม่รีบส่งไปรักษา ระยะหลังบุ้งกลับมากินอาหารแต่ก็กินไม่ได้ เพราะอดมาเป็นเวลานาน

บุ้งทะลุวังเสียชีวิต วันนี้ (14 พ.ค.67) บริเวณด้านหน้านิติเวช รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน หรือทนายด่าง เปิดเผยว่า จากการพูดคุยกับแพทย์ น.ส.เนติพร หรือบุ้งเสียชีวิตจากหัวใจล้มเหลว สาเหตุการตายต้องชันสูตรพลิกศพและผ่าพิสูจน์ในวันพรุ่งนี้ (15 พ.ค.67) เวลา 09.00 น. 

ทนายด่าง ระบุว่า ได้รับแจ้งตอนเช้าว่า บุ้งเป็นลมหมดสติ เจ้าหน้าที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลได้ปั๊มหัวใจช่วยชีวิต แต่สัญญาณชีพไม่มีแล้ว จึงส่งมา รพ.ธรรมศาสตร์ แต่ก็หมดหวัง หมอพยายามปั๊มหัวใจอยู่หลายชั่วโมง ระยะหลังทนายความที่มาเยี่ยมพบว่าบุ้งมีอาการบวม ปวดท้อง อ่อนเพลีย บ่นว่าบางคืนนอนไม่หลับ หมอวิเคราะห์ว่าเป็นอาการของคนอดอาหาร ที่กำลังฟื้นฟูร่างกาย หลังบุ้งกลับมากินอาหารตามที่ครอบครัวขอร้อง แต่ก็กินไม่ได้เพราะอดอาหารมานานกว่า 30 วัน แพทย์จึงให้สารอาหารทดแทน

ทนายด่าง บอกด้วยว่า ตอนนี้ยังไม่ได้คุยกับญาติของบุ้ง คงต้องรอผลการชันสูตรพลิกศพก่อนตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไร และเห็นด้วยที่จะมีการผ่าพิสูจน์ศพ เพื่อให้เกิดความโปร่งใสที่สุด กรมราชทัณฑ์ต้องตอบคำถามว่าทำไมถึงตาย ทำไมปล่อยให้ตาย ทำไมไม่รีบส่งตัวไปรักษา ทั้งที่มีการเรียกร้องให้ส่งตัวออกมารักษาที่ รพ.ธรรมศาสตร์ แต่เมื่ออาการดีขึ้นก็รับตัวกลับไป
 
“เรื่องบางเรื่องพูดไปมันขมขื่น ความเป็นมาตรฐานของระบบราชทัณฑ์ไทยมีหรือเปล่า บุ้งได้รับการดูแลเหมือนผู้ต้องขังผู้หลักผู้ใหญ่บางคนหรือไม่”

ทนายด่าง ระบุด้วยว่า ตอนนี้ยังมีผู้ต้องขังอดอาหารในเรือนจำ ทานตะวันก็อยู่กับบุ้งตอนเป็นลม หมดสติ ที่ผ่านมาทนายยื่นคำร้องขอให้ส่งตัวมารักษาโรงพยาบาลภายนอก แต่ถูกปฏิเสธกรมราชทัณฑ์ยืนยันว่าโรงพยาบาลราชทัณฑ์รักษาได้ มีมาตรฐานดีเยี่ยม ดีกว่าโรงพยาบาลเอกชนเสียอีก ถ้ามีเงินก็ไปอยู่ รพ.ตำรวจ ชั้น 14 หากต้องเอาชีวิตคนเป็นตัวอย่าง ก็เป็นการลงทุนที่หนักเกินไป