ชู 3 นิ้วพรึ่บ แห่ร่วมงานฌาปนกิจ บุ้ง

View icon 78
วันที่ 20 พ.ค. 2567 | 06.31 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เพื่อนร่วมอุดมการณ์ชูสามนิ้วพรึ่บ พร้อมเสียงเพลงนักสู้ธุลีดินดังกึกก้อง เพื่อส่ง นางสาวเนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง ครั้งสุดท้าย ซึ่งทางครอบครัวอนุญาตให้เพื่อนๆ ปรับพิธีในงานฌาปนกิจ เพื่อให้สื่อถึงความเป็น บุ้ง ทะลุวัง มากที่สุด

ชู 3 นิ้วพรึ่บ แห่ร่วมงานฌาปนกิจ บุ้ง
เมื่อวานนี้เป็นวันประกอบพิธีฌาปนกิจ บุ้ง ทะลุวัง นักโทษการเมืองซึ่งเสียชีวิตในระหว่างการอดอาหารเพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวจากการถูกถอนประกันในคดีทำโพลขบวนเสด็จ โดยเพื่อน ๆ  ได้นำธงสีเลือดหมู ตรงกลางเป็นภาพนกพิราบในกรงมาคลุมโลงศพให้ ต่อมา เวลาประมาณ 15.00 น. จึงเริ่มเคลื่อนขบวนเวียนรอบเมรุ มี นางสาวชญาภัส เสน่ห์สังคม หรือ โบ พี่สาว เป็นผู้ถือกระถางธูปเชิญดวงวิญญาณ, ใบปอ ทะลุวัง เพื่อนสนิท ถือภาพของบุ้ง ส่วน นายนรินทร์ สวมหน้ากากและชุดคลุมสีเขียวคล้ายนักบวช เดินตาม มี แบม ทะลุวัง และ สายน้ำ ประคองหน้ารถ ในพิธีดังกล่าวมีการใช้เพลงนักสู้ธุลีดิน ของ จิ้น กรรมาชน ที่แต่งไว้หลังการสลายชุมนุมเสื้อแดงปี 2553 มาบรรเลงแทนการสวด ระหว่างแห่ศพวนรอบเมรุ 3 รอบ ส่วนมวลชนและเพื่อน ๆ ร่วมอุดมการณ์พร้อมใจเดินถือป้ายเรียกร้องสิทธิการประกันตัวและเดินชู 3 นิ้วตาม นอกจากนี้ สังเกตได้ว่ามีนักการเมืองและแกนนำเครือข่ายมวลชนกลุ่มต่าง ๆ เดินทางเข้าร่วมหลายคน เช่น นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแกนนำ นปช. และ นางทิชา ณ นคร เป็นต้น สำหรับตัวแทนของญาติในการกล่าวประวัติและคำไว้อาลัยก็คือ ใบปอ มีใจความตอนหนึ่งว่า กฎหมาย ม.112 ผู้พิพากษากระบวนการยุติธรรม เป็นผู้คร่าชีวิตพี่บุ้งไปวันนี้ เรามารวมตัวกัน มีสัญญาใจว่าจะต้องทำให้ข้อเรียกร้องสุดท้ายของพี่บุ้งเสียงดังขึ้น คือ 1.ขอให้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม 2.จะต้องไม่มีใครติดคุกเพราะเห็นต่างทางการเมืองอีก ซึ่งพี่บุ้งประกาศก็เรียกร้องนี้ไว้ก่อนถูกถอนประกัน

ทนายด่าง ยันใส่ท่อช่วยหายใจผิดจุด ผิดพลาดร้ายแรง
ขณะที่ นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ซึ่งไปร่วมส่ง บุ้ง เช่นกัน โดยได้แถลงข่าวก่อนพิธีเคลื่อนศพ ยืนยันว่าข้อมูลการรักษาจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ตั้งแต่แรกรับตัว บุ้ง มารักษาว่า ทางโรงพยาบาลราชทัณฑ์มีการใส่ท่อช่วยหายใจผิดจุด โดยไปใส่ในหลอดอาหารไม่ใช่หลอดลมแพทย์ ทำให้โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ต้องทำการใส่ท่อช่วยหายใจใหม่ที่ห้องฉุกเฉิน ถือเป็นหนึ่งในความผิดพลาดร้ายแรง ที่ทำให้โอกาสการคืนชีพของบุ้งน้อยลง จนแทบไม่มีโอกาสรอดชีวิต ตนเอง ครอบครัว และเพื่อน จึงต้องตั้งคําถามกับทางโรงพยาบาลราชทัณฑ์เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ราชทัณฑ์แถลงโต้ทนาย ยันช่วยชีวิต บุ้ง ตามมาตรฐาน
ทั้งนี้ ต่อกรณีที่ ทนายฤษฏางค์ ให้สัมภาษณ์พาดพิงทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ว่าทำการรักษาและการช่วยชีวิต บุ้ง อย่างผิดวิธี มีความผิดพลาดด้วยการใส่ท่อหายใจในหลอดอาหาร ที่อาจเป็นสาเหตุทำให้ บุ้ง เสียชีวิต ทาง กรมราชทัณฑ์ ได้ออกเอกสารชี้แจงยืนยันว่า ได้ช่วยชีวิต บุ้ง ในภาวะวิกฤตตามมาตรฐานการรักษาพยาบาล ขอให้ติดตามข้อมูลทางการแพทย์ และผลการชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ เพื่อเป็นข้อมูลที่เชื่อถือได้ต่อไป ส่วนประวัติการรักษาพยาบาลของ บุ้ง ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้เตรียมพร้อมให้ญาติหรือทนายความที่ได้รับมอบอำนาจมารับเอกสารในวันเปิดทำการ ซึ่งก็คือวันนี้ (20 พ.ค.) โดยก่อนหน้านี้ ทนายกฤษฎางค์ บอกว่า มีการขอและถูกเลื่อนการให้เอกสารมาแล้วทั้งสิ้น 7 ครั้ง