น้ำท่วมรุนแรงในอาร์เจนตินา / อาคารถล่มในเคนยา

View icon 47
วันที่ 15 พ.ค. 2567 | 13.04 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
มีการเผยสภาพเมืองหลายแห่ง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอาร์เจนตินา กำลังเผชิญกับน้ำท่วมรุนแรง หลังมีฝนตกหนักต่อเนื่องกว่า 1 สัปดาห์ โดยบางพื้นที่มีน้ำท่วมสูง และพื้นที่ทางการเกษตรหลายพันไร่ได้รับความเสียหาย ทางการต้องสั่งอพยพประชาชนราว 10,000 คน ใน 4 เมือง ออกจากพื้นที่ประสบภัย ไปอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว ทั้งนี้ สำนักอุตุนิยมวิทยาของอาร์เจนตินา รายงานว่า จะยังมีฝนตกต่อเนื่องอีกหลายวันในพื้นที่ 4 เมืองนี้ และประกาศให้ทางการเตรียมอพยพประชาชนเพิ่มอีก
                  
ที่เคนยา เกิดเหตุอาคาร 5 ชั้นพังถล่มในเขตมาธาเร (Mathare) ซึ่งเป็นพื้นที่ชุมชนแออัด ทางตะวันออกของกรุงไนโรบี ของเคนยา เมื่อวานนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน ติดอยู่ใต้ซากอาคารอีกหลายคน หลังเกิดน้ำท่วมหนักในพื้นที่ในช่วงเดือนนี้ โดยเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า อาคาร 5 ชั้นที่พังถล่มนี้ ถูกเจ้าหน้าที่รื้อถอนเป็นบางส่วนเมื่อสัปดาห์ก่อน หลังได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม แต่ชาวบ้านบางส่วนยังคงไม่ยอมอพยพ และอาศัยอยู่ในอะพาร์ตเมนต์ต่อไป

ขณะที่ จากฝนตกหนักมานานหลายสัปดาห์ คร่าชีวิตผู้คนในเคนยาไปแล้วอย่างน้อย 289 คนทั่วประเทศ ประธานาธิบดี วิลเลียม รูโต ได้สั่งให้ประชาชนอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมด้วย รวมทั้งในมาทาเร ซึ่งทางการเริ่มทำลายที่อยู่อาศัยบนที่ดินริมชายฝั่งที่ถือว่าผิดกฎหมาย