เดือดร้อนทั้งซอย ลุงตี๋ให้อาหารนกพิราบ 200 ตัว หวั่นเชื้อโรค

เดือดร้อนทั้งซอย ลุงตี๋ให้อาหารนกพิราบ 200 ตัว หวั่นเชื้อโรค

View icon 267
วันที่ 15 พ.ค. 2567 | 12.31 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ไม่ขอทน ! ชาวบ้านวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการกับลุงตี๋ ให้อาหารนกพิราบทุกเช้า สร้างความเดือดร้อน

วันนี้ (15 พ.ค.67)  จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก “อยากดังเดี๋ยวจัดให้รีเทริน์ part 6”  ได้โพสต์คลิป ขณะคุณลุงตี๋ ได้มีปากเสียงกับชาวบ้านเรื่องการให้อาหารนกพิราบกว่า 200 ตัว โดยระบุข้อความว่า “พฤติกรรมคือจะให้อาหารนกบนถนนในหมู่บ้านทั้งหน้าบ้านตัวเองและหน้าบ้านของเพื่อนบ้านข้างเคียงในซอยตอนเช้าทุกวัน สร้างความเดือดร้อนเรื่องขี้นกที่เลอะเทอะหลังคาบ้าน ถนน สายไฟ และรถที่จอดในซอยตลอดแนว  จะมีกลิ่นขี้นกที่สะสมทุกวัน เกิดความความสกปรกและละอองขนนก เพื่อนบ้านข้างเคียง มีทั้งเด็กเล็กและผู้ป่วยได้รับความเดือดร้อนในการพักอาศัยอยู่บ้านใกล้เคียงกับลุงตี๋ กลัวเชื้อโรคและการเกิดโรคติดต่อ ข้างบ้านได้มีการรวมตัวกันร้องเรียนไปที่เทศบาลนนทบุรีแล้วหลายรอบ เจ้าหน้าที่เทศบาลมาตรวจสอบและถ่ายภาพ พร้อมกับบันทึกวีดีโอเทปเป็นหลักฐานขณะมีให้อาหารนก  เจ้าหน้าที่ได้ว่ากล่าวตักเตือนให้นายแสงชัยหยุดการกระทำ แต่นายแสงชัยไม่เชื่อฟัง ยังมีการให้อาหารนกต่อหน้าเจ้าหน้าที่ และท้าทายให้เอาเรื่องยืนยันว่าตัวเองไม่ได้ทำอะไรผิด”

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยัง หมู่บ้านชัยวิวัฒน์ 4 ซ.ติวานนท์ 13 แยก 3 ม.8 ต.บางกระสอ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พบว่าภายในซอยเป็นบ้านทาวเฮาส์ปลูกติดกันประมาน 22 หลังคาเรือน 2 ฝั่ง บริเวณกลางซอย พบนกพิราบประมาณ 200 ตัว บินเกาะผ่านไปมาอยู่ตลอดเวลาเพื่อรอกินอาหาร หน้าบ้านของลุงตี๋ (ขอสงวนชื่อ- นามสกุล) อายุ 68 ปี  ซึ่งเป็นผู้ให้อาหารนก ได้พาผู้สื่อข่าวเดินดูบริเวณพื้นถนนจุดที่ให้อาหารซึ่งเป็นบริเวณกลางซอยหน้าบ้านของตัวเอง บนขอบถนนบ้านตรงข้ามลุงตี๋  ขณะเดียวกันชาวบ้านบางรายมีการนำป้ายมาติดเขียนข้อความว่า “อย่าให้อาหารนกหน้าบ้านฉัน”

ลุงตี๋ เล่าว่า ความสกปรกเป็นวลีที่ชาวบ้านสร้างขึ้น มาดูที่เกิดเหตุก็เห็นว่าบ้านสะอาด พื้นที่สะอาด หลังคาสะอาด นกจำนวนเยอะได้มีโอกาสกินอาหารแล้วบินจากไป ดีกว่านกแค่จำนวนเล็กน้อย แค่ไม่กี่นาที 5-7 นาที นกกินอาหารเสร็จก็บินไป ตนจะคอยเก็บทำความสะอาดเพราะเป็นคนมีความรับผิดชอบในการช่วยเหลือสัตว์ ตนให้อาหารนกช่วงประมาณ 08.45 น. ให้อาหารเม็ดต่อครั้งประมาณ 2 กิโลกรัม วันละครั้งเท่านั้น และตนก็จะทำความสะอาดทั้งหมด ส่วนคนที่ไม่ชอบก็จะสร้างวลีขึ้นมา เช่น คำว่าสกปรกหรือเชื้อโรค ตนเพิ่งให้อาหารนกมาร่วม 1 ปี แรกๆนกไม่ได้เยอะขนาดนี้ เมื่อก่อนมีซอยถัดไปคือซอย 4 ที่ให้อาหารนกมาร่วม 20 ปี ซึ่งพอเขาย้ายออกไป นกก็เลยมาอยู่ตรงนี้ ตนรู้จักคนที่เคยให้อาหารนกและแมวที่อยู่ซอย 4 ก่อนจะย้ายไปอยู่กับลูกที่อื่น การให้อาหารนกถือว่าเป็นความสุขพื้นฐานแต่ก็ต้องมาเสียเงินหลักพัน ค่าอาหารเดือนหนึ่งตกประมาณ 2,000 บาท ถ้าจะให้ตนหยุดให้คงยาก เป็นคนมีเมตตา ก็คงให้อาหารนกจนกว่าชีวิตจะหาไม่ ใครจะมาบอกว่าคนเกลียดทั้งหมู่บ้านตนก็ไม่สนใจ ตนช่วยสิ่งที่มีชีวิตอยู่ หากตนไม่คุยกับเพื่อนบ้านก็แค่ต่างคนต่างใช้ชีวิตปกติ แต่หากตนไม่ให้อาหารนกนกก็คงไม่มีอะไรกิน ตนให้อาหารหน้าบ้านตนไม่ใช่หน้าบ้านคนอื่น ตอนนี้ก็ให้รอคำสั่งศาลมาสั่งก่อนว่าห้ามเลี้ยง หรือให้อาหารนก ตนถึงจะยอมเลิกให้

น.ส.ดา (ขอสงวนชื่อและนามสกุล)  อายุ 55 ปี เพื่อนบ้านอยู่ติดกับบ้านลุงตี๋ เล่าว่า เดือดร้อนเพราะลุงตี๋ให้อาหารนกพิราบช่วงเช้าและจะมาบินอยู่บริเวณหน้าบ้านจำนวนมาก ประมาณ 200 ตัว และมีฝุ่นขาวๆกระจายเต็มไปหมด ตนกลัวจึงต้องรีบปิดประตูเข้าบ้านเพราะนกพิราบมีเชื้อโรค ขนนกเต็มทั้งซอย ตนไม่ชอบเพราะมันสร้างความเดือดร้อนเนื่องจากมีเชื้อโรค ตนเดือดร้อนมาเป็นปีจนไม่รู้ว่าจะทำวิธีไหนแล้ว ตนต้องอยู่ในบ้านปิดประตูตลอดทุกวัน อยากจะเปิดประตูบ้านออกมาก็ไม่ได้เพราะกลัวเชื้อโรค ตนไม่เคยทะเลาะกับลุงตี๋และเพื่อนบ้านกันมานาน ลุงตี๋เป็นคนดีมีน้ำใจ แต่เรื่องนกตนพูดอะไรก็ไม่ฟัง เขาจะอ้างว่านกมันหากินเองไม่ได้

ชาวบ้านในหมู่บ้านไปแจ้งเทศบาลเทศบาลกันมาหลายรอบแล้ว มีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่มาถ่ายรูปแต่ไม่รู้ว่าดำเนินการยังไงต่อ ตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน ปีที่แล้ว ตอนนี้ไม่รู้ว่าขั้นตอนไปถึงไหนแล้ว ตนอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบดำเนินการให้เนื่องจากตนไม่อยากอยู่กับเชื้อโรคแบบนี้ มีเด็กๆ อยู่ในหมู่บ้านจำนวนมาก หากติดเชื้อก็จะรักษายาก ช่วยเห็นใจพวกเราหน่อย บางบ้านคนแก่นอนป่วย เครียดกันมาตลอด

น.ส.เอ็ม อายุ 60 ปี เล่าว่า ตนเป็นมะเร็งปอดระยะสุดท้ายละอองเชื้อโรคนกพิราบมันเข้ามาในบ้านของตน อยากให้หน่วยงานมาจัดการไม่ให้ เลี้ยงนกตนอยากมีชีวิตอยู่นานๆ ถ้าไม่จัดการเรื่องนกตนคงต้องตาย ตนมีใบรับรองแพทย์จากโรงพยาบาล ตอนนี้หลังคาบ้านมีแต่ขนนก ขี้นก คนที่ให้อาหารนกบอกว่าพระเจ้าสั่งมาว่าให้อาหารนกเขานับถือศาสนาคริสต์ ถนนเป็นของพระเจ้า บ่าย 3 โมงไปเลี้ยงนกพิราบที่ซอย 4 ตอน8 โมงเช้ามาเลี้ยงที่หน้าบ้าน


66444a568c49d7.95931920.jpg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง