ลุงใจบุญ เลี้ยงนกพิราบ 200 ตัว ทำเดือดร้อนทั้งซอย

View icon 102
วันที่ 16 พ.ค. 2567 | 06.22 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - หากใจบุญ อยากเลี้ยงสัตว์จร ก็ต้องดูด้วยว่ากระทบต่อสาธารณะหรือเปล่า มิเช่นนั้นจะเหมือนคุณลุงรายนี้ มีเมตตาสูง ให้อาหารนกพิราบกว่า 200 ตัว ทุกเช้า แต่เพื่อนบ้านเดือดร้อนหนัก แกก็ยังดื้อดึง บอกว่าจะให้จนกว่าจะตาย

เพจเฟซบุ๊กอยากดังเดี๋ยวจัดให้ โพสต์คลิปขณะที่ชายคนหนึ่ง มีปากเสียงกับเพื่อนบ้าน สาเหตุมาจากให้อาหารนกพิราบกว่า 200 ตัว ทุกวัน แต่จุดที่ให้อาหารกลับเป็นถนนส่วนกลางในหมู่บ้าน ส่งผลให้ได้รับความเดือดร้อน ทั้งเรื่องกลิ่นเหม็นสะสม ความสกปรกของขี้นก และเสี่ยงทำให้เกิดเชื้อโรค 

เบื้องต้น กลุ่มเพื่อนบ้านกว่า 30 คน รวมตัวร้องเรียนเทศบาลนนทบุรี หลายครั้งแล้ว เจ้าหน้าที่ทำได้เพียงว่ากล่าวตักเตือน แต่สุดท้ายชายคนนี้ก็กลับมาให้อาหารนกอีก แม้กระทั่งภรรยาผู้ก่อเหตุเอง ยังเห็นด้วยกับเพื่อนบ้านเลย

ล่าสุด ทีมข่าวลงพื้นที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ในซอยติวานนท์ 13 แยก 3 ตำบลบางกระสอ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี เป็นบ้านทาวน์เฮาส์ปลูกติดกัน 22 หลังคาเรือน 2 ฝั่ง กลางซอยมีนกพิราบประมาณ 200 ตัว บินมาเกาะสายไฟฟ้าบ้านตรงข้ามกับบ้าน ลุงตี๋ อายุ 68 ปี ซึ่งเป็นชายในคลิป ส่วนถนนหน้าบ้านของลุงตี๋ พบร่องรอยเศษขี้นก จากการสังเกตพบชาวบ้านบางรายมีการนำป้ายมาติดเขียนว่า "อย่าให้อาหารนกหน้าบ้านฉัน"

ลุงตี๋ คุยกับทีมข่าวว่า เพิ่งให้อาหารนกมาได้ 1 ปี รู้ว่ามีคนเกลียดทั้งหมู่บ้าน แต่ไม่สนใจ เพราะเป็นคนรักสัตว์ หากไม่ให้อาหาร นกก็คงไม่มีอะไรกิน และให้อาหารแค่หน้าบ้านตนเอง ไม่ใช่หน้าบ้านคนอื่น ถ้ากลัวเชื้อโรค ก็ป้องกันโดยการใส่แมสก์ ล้างมือ ส่วนตัวจะให้อาหารนกช่วง 08.45 น. ครั้งละประมาณ 2 กิโลกรัม วันละครั้ง ครั้งละ 5-7 นาที แล้วก็บินจากไป จากนั้นทำความสะอาดทั้งหมด แต่คนที่ไม่ชอบ ก็จะสร้างวลีต่าง ๆ นานา และแสดงท่าทีต่อต้าน ยืนยันจะให้อาหารนก จนกว่าจะตาย หรือมีคำสั่งศาลให้หยุด

ขณะที่เพื่อนบ้านรั้วติดกับบ้านลุงตี๋ บอกว่า เดือดร้อน เพราะลุงตี๋ให้อาหารช่วงเช้า แล้วนกจะบินมาอยู่ตรงหน้าบ้าน มีฝุ่นขาว ๆ กระจายเต็มไปหมด ต้องรีบปิดประตูเข้าบ้าน เพราะนกพิราบมีเชื้อโรค อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบดำเนินการ มีเด็กเล็กในหมู่บ้านจำนวนมาก หากติดเชื้อจะรักษายาก 

เพื่อนบ้านอีกคน ป่วยเป็นมะเร็งปอดระยะสุดท้าย บอกว่า ยังอยากมีชีวิตอยู่นาน ๆ แต่ถ้าไม่จัดการเรื่องนก อาจตายเร็วขึ้น หลังคาบ้านมีแต่ขนนก ขี้นก คนที่ให้อาหารนกบอกว่าพระเจ้าสั่งมา บอกว่าถนนเป็นของพระเจ้า ช่วง 15.00 น. ไปเลี้ยงนกพิราบที่ซอย 4 ตอน 08.00 น. มาเลี้ยงที่หน้าบ้านตัวเอง ตอนนี้เดินไปไหนไม่ได้ ต้องใส่แมสก์ ค่าน้ำก็เพิ่มขึ้น ต้องฉีดน้ำล้างขี้นกทุกวัน

แม้แต่ภรรยาก็ยังระอาใจ พูดกับลุงตี๋หลายครั้ง เตือนไม่รู้กี่รอบก็ไม่ฟัง คนด่าทั้งหมู่บ้านก็ยังทำหูทวนลม

ล่าสุด มีรายงานว่า ลุงตี๋ยอมเลิกให้อาหารนกพิราบแล้ว เพราะทั้งตำรวจ สภ.รัตนาธิเบศร์ และเจ้าหน้าที่ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม เข้าไปแจกแจงเรื่องกฎหมายให้ฟัง โดยเฉพาะ พ.ร.บ.ความสะอาดฯ มีโทษจำคุก 3 เดือน ปรับไม่เกิน 25,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ลุงตี๋ก็รับปาก ยอมถอยในที่สุด

ขอบคุณภาพจาก : Facebook อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 6

ข่าวที่เกี่ยวข้อง