ทนายความ ร่วมติดตามการชันสูตร บุ้ง ทะลุวัง

View icon 38
วันที่ 15 พ.ค. 2567 | 17.02 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ทนายกฤษฎางค์ ระบุ แพทย์นำเนื้อเยื้ออวัยวะบางส่วนของนางสาวเนติพร หรือ บุ้ง ส่งตรวจแล็บ คาดผลออกพรุ่งนี้ พร้อมฝากถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดหลักฐานการรักษาต่อสังคม

ทนายความ ร่วมติดตามการชันสูตร "บุ้ง ทะลุวัง"
เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ร่วมติดตามการชันสูตรพลิกศพของ นางสาวเนติพร หรือ "บุ้ง ทะลุวัง" ผู้ต้องขังคดีทางการเมือง ที่เสียชีวิตเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา หลังอดอาหารประท้วงมานาน

ก่อนออกมาเปิดเผยว่า เบื้องต้นมีการนำเนื้อเยื่อจากอวัยวะบางส่วน ไปตรวจสอบที่ห้องแล็บ รวมถึงอวัยวะส่วนอื่น ๆ ว่าได้รับการกระทบกระเทือนหรือไม่ ส่วนสารคัดหลั่งและเลือด จะนำส่งให้แพทย์จากโรงพยาบาลรามาธิบดีไปตรวจ คาดว่าผลตรวจน่าจะออกวันพรุ่งนี้ (16 พ.ค.)

ส่วนการตรวจสอบภายในร่างกาย โดยเฉพาะอวัยวะทางเดินอาหาร ที่กระเพาะไม่พบสารอาหาร แต่ขอให้รอผลความชัดเจนจากแพทย์ ส่วนตัวมองว่าการชันสูตรเบื้องต้นยังไม่พบอะไรเป็นที่น่าสังเกต แต่ขอฝากถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมว่า ควรนำหลักฐานว่าเหตุใด ต้องส่งรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ มาเปิดเผย เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ใจ และลดความสงสัยของสังคม

กรมราชทัณฑ์ ยืนยันดูแลตามหลักสิทธิมนุษยชน
ด้าน นายแพทย์สมภพ สังคุตแก้ว ผู้ตรวจราชการกรมราชทัณฑ์, นางอาจารี ศรีสุนาครัว ผู้อำนวยการทัณฑสถานหญิงกลาง และผู้อำนวยการทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ร่วมแถลงข่าวระหว่างที่ บุ้ง อยู่ภายใต้การควบคุมของกรมราชทัณฑ์ว่า ได้รับตัวมาควบคุมไว้ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง เมื่อวันที่ 26 มกราคม ขณะนั้นได้อดอาหารอยู่แล้ว โดยทัณฑสถานหญิงกลางได้เฝ้าระวังดูแลอย่างใกล้ชิด

จากนั้น วันที่ 29 กุมภาพันธ์ - 8 มีนาคม รับการรักษาโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เป็นเวลา 8 วัน จากอาการอ่อนเพลีย และในวันที่ 8 มีนาคม - 4 เมษายน ย้ายไปรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ เป็นเวลา 27 วัน

วันที่ 4 เมษายน แพทย์ส่งตัวกลับมารับการรักษาต่อที่ทัณฑสถาน โรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้ ภายหลังจากที่กลับมาจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ก็ได้รับรายงานว่า บุ้ง กลับมากินอาหารได้บ้างตามลำดับ

กระทั่งวันที่ 14 พฤษภาคม เวลาประมาณ 06.00 น. ขณะที่ บุ้ง และนางสาวทานตะวัน พูดคุยกันตามปกติ อยู่ ๆ เกิดอาการวูบและหมดสติ เจ้าหน้าที่แพทย์และพยาบาลให้การช่วยเหลือและกระตุ้นหัวใจ และส่งตัวไปที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ทันที และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ยืนยันว่า กรมราชทัณฑ์ ให้ความเคารพ และให้ความสำคัญในหลักสิทธิมนุษยชนสิทธิขั้นพื้นฐาน และหลักนิติธรรม มีการเฝ้าระวังดูแลการรักษาอาการอย่างใกล้ชิด

นายกฯ เสียใจ "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต สั่ง ยธ.สอบ
ด้าน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เป็นเรื่องน่าเสียใจ เพราะไม่มีใครอยากให้เกิดการสูญเสีย จึงขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของ นางสาวเนติพร ด้วย ทั้งนี้สั่งการไปยังกระทรวงยุติธรรม ให้สืบสวนรายละเอียดการเสียชีวิต และใช้นิติวิทยาศาสตร์พิสูจน์ด้วย

ส่วนข้อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัว หรือให้สิทธิการประกันตัว นักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่เหลืออยู่ในเรือนจำนั้น เชื่อว่าทาง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ยินเสียงเรียกร้องมาแล้ว ซึ่งน่าจะกำลังพิจารณาและพูดคุยกันในวงการยุติธรรม ทั้งนี้ต้องให้ความยุติธรรมกับทุกคน

ด่วน ! หาม "ตะวัน" ส่ง รพ. หลังรู้สูญเสีย "บุ้ง"
ขณะเดียวกัน ทาง X ชื่อว่า แก๊ส - GAZ ทวิตข้อความว่า "ขณะนี้ตะวัน ที่ร่วมต่อสู้กับบุ้ง ณ ทัณฑสถาน โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้ประสบกับภาวะสูญเสียเพื่อน ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจอย่างรุนแรง และสภาพร่างกายจากการอดอาหารประท้วง ก็อยู่ในระดับเสี่ยงอันตรายต่อชีวิต"

ซึ่ง นางอาจารี ผู้อำนวยการทัณฑสถานหญิงกลาง ยอมรับว่า มีการส่งตัว ตะวัน ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ หลังจากแพทย์ที่ดูแลแจ้งว่าตัวเธอมีอาการเครียด จากการเสียชีวิตของบุ้ง ส่วนอาการของตะวัน สุขภาพร่างกายปกติดี

เปิดกำหนดการ งานศพ "บุ้ง ทะลุวัง"
ส่วนเรื่องกำหนดการสวดพระอภิธรรมและพิธีฌาปนกิจศพของ บุ้ง หลังชันสูตร จะนำศพไปไว้ที่ศาลา 8 วัดสุทธาโภชน์ ลาดกระบัง และเริ่มสวดพระอภิธรรมในเวลา 19.00 น. ตั้งแต่วันที่ 16,17,18 พฤษภาคม และวันที่ 19 พฤษภาคม เวลา 16.00 น. ฌาปนกิจศพ โดยทางครอบครัวขอความกรุณาและขอความร่วมมือสื่อมวลชน งดถ่ายภาพครอบครัว รวมถึงขอให้อยู่ในพื้นที่ที่จัดเตรียมไว้เท่านั้น