ผ่าชันสูตร บุ้ง ทะลุวัง พิสูจน์ความจริง

View icon 24
วันที่ 16 พ.ค. 2567 | 07.17 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ญาติของ "บุ้ง ทะลุวัง" พร้อมทนายความ ไปร่วมสังเกตการณ์ การผ่าชันสูตรเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง โดยยอมรับระหว่างดำเนินการ ไม่พบอะไรผิดปกติ แต่จะเป็นไปตามที่ กรมราชทัณฑ์ แถลงข่าวหรือไม่ ต้องรอฟังผลสรุปจากแพทย์ก่อน

ผ่าชันสูตร บุ้ง ทะลุวัง พิสูจน์ความจริง
ผู้ที่เข้าไปสังเกตการณ์หลัก ๆ ก็จะเป็นนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ทนายความที่ได้รับมอบอำนาจจากครอบครัวของ นางสาวเนติพร หรือ "บุ้ง" ผู้ต้องขังคดีทางการเมือง

ก่อนจะออกมาสรุปผลการผ่าตัดว่า ได้สังเกตผลการผ่าตัดหัวใจ และกระเพราะอาหาร ยังไม่พบความผิดปกติ เหลือแค่ต้องรอผลการผ่าพิสูจน์ลำไส้ใหญ่และลำไส้เล็กถึงจะชัดเจนว่า เป็นการเสียชีวิตเพราะความประมาท หรือขาดสารอาหาร ตามที่มีการแถลงข่าวออกมา

ขณะที่ กรมราชทัณฑ์ ยืนยันว่า ช่วงที่ "บุ้ง" ป่วย ได้มีการบันทึกอาการและอาหารที่ให้กินในแต่ละวัน ส่วนใหญ่เป็นข้าวต้ม และไข่เจียว ขึ้นอยู่กับว่า "บุ้ง" จะมีอาการแน่นท้องหรือไม่ ซึ่งก็เห็นว่าค่อย ๆ กินอาหารได้มากขึ้นตามลำดับ โดยผู้ป่วย ปฏิเสธที่จะกินวิตามินบำรุงเลือด ตามที่ตรวจพบว่ามีภาวะโลหิตจาง

ตะวัน เครียด ถูกส่งตัวรักษา รพ.ธรรมศาสตร์ฯ หลังรู้ข่าว บุ้ง ทะลุวัง เสียชีวิต 
ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากเรื่องนี้ ยังทำให้ "กรมราชทัณฑ์" ต้องย้าย "ตะวัน" ไปรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เพราะเกิดภาวะเครียด หลังทราบข่าวการเสียชีวิตของ "บุ้ง"

ส่วนเสียงเรียกร้องให้ผู้ต้องคดีการเมืองได้รับการประกันตัว "นายกรัฐมนตรี" เชื่อว่า "รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม" ทราบแล้ว จะนำไปคุยกันต่อในกระบวนการยุติธรรมว่าเป็นไปได้หรือไม่

หากดูจากสถิติ คดีการเมือง ตั้งแต่เดือนมกราคม ถึงเดือนเมษายน 2567 ของ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน พบว่า มีการยื่นประกันตัว 45 ครั้ง แต่ไม่เคยได้รับการประกันตัวสักครั้ง

กสม.เรียกร้องตรวจสอบ บุ้ง เสียชีวิตให้โปร่งใส 
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ กสม. ออกมาเรียกร้องให้มีการสอบสวนหาข้อเท็จจริงถึงสาเหตุการเสียชีวิตรอบด้านและโปร่งใส รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องต้องรีบเร่งหาแนวทางป้องกันมิให้เกิดเหตุสูญเสียอันกระทบต่อสิทธิในชีวิตและร่างกายเช่นนี้อีก

กลุ่มทะลุฟ้า รวมตัวที่ทำเนียบรัฐบาล 
อย่างไรก็ตาม กลุ่มทะลุฟ้า ได้นัดรวมตัวยื่นหนังสือที่ทำเนียบฯ ในวันนี้ เพื่อเรียกร้องสิ่งที่ "บุ้ง" ทำจะได้ไม่สูญเปล่า