ทลายเพจปล่อยเงินกู้ ดอกเบี้ยโหด “FVG money” เงินหมุนเวียน 50 ล้าน

ทลายเพจปล่อยเงินกู้ ดอกเบี้ยโหด “FVG money” เงินหมุนเวียน 50 ล้าน

View icon 70
วันที่ 16 พ.ค. 2567 | 08.44 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) บุกทลายเพจปล่อยเงินกู้ ดอกเบี้ยโหด “FVG money” จับกุม 3 ผู้ต้องหา พบเงินหมุนเวียนกว่า 50 ล้านบาท

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจับกุม ผู้ต้องหา 3 ราย คือ นายจักรกฤษณ์ อายุ 37 ปี นายคมสัน  อายุ 34 ปี และ นางสาวบน อายุ 64 ปี โดยกล่าวหาว่ากระทำผิดฐาน “ร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับโดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันให้กู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด”          

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเมื่อเดือน กุมภาพันธ์ 2567 น.ส.บี (นามสมมุติ) ร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. ให้การว่า ช่วงต้นเดือนธันวาคม 2564 ได้พบโฆษณาให้สินเชื่อเงินกู้ เพื่อการลงทุนและธุรกิจ ผ่านแพลตฟอร์ม facebook ใช้ชื่อว่า FVG money จึงได้ติดต่อสอบถามขอกู้เงิน และได้รับแจ้งจากเพจ ให้ติดต่อแอดมิน

ต่อมามีนายคมสัน ได้เดินทางมาดูบ้านสถานที่ประกอบธุรกิจ สอบถามว่าต้องการใช้เงินเท่าไหร่ และได้ปล่อยเงินกู้ให้กับ น.ส.บี(นามสมมุติ) พร้อมกับถ่ายรูปบ้าน และสินค้าของที่อยู่ภายในบ้าน โดยบอกว่าจะปล่อยกู้ 100,000 บาท ขอหักค่าดำเนินการ 5,000 บาท คิดดอกเบี้ยวันแรก 5,000 บาท คงเหลือโอนเงินให้ น.ส.บี(นามสมมุติ) ผู้เสียหายในคดีนี้เพียง 90,000 บาท มีกำหนดชำระเงินต้นพร้อมดอกเบี้ย วันละ 5,000 บาท มีกำหนด 24 วัน

หลังจากนั้น น.ส.บี(นามสมมุติ) ได้ส่งเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยมาโดยตลอด จนกระทั่งช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ไม่สามารถชำระหนี้ได้ตรงตามกำหนด นายคมสัน ได้โทรมาทวงหนี้ ข่มขู่ว่าจะมาทำร้ายถึงที่บ้าน จนทำให้เกิดความหวาดกลัว น.ส.ยี จึงเข้าแจ้งความร้องทุกข์

ทั้งนี้จากการคำนวณดอกเบี้ยที่น.ส.บีทำการกู้มา พบว่า ดอกเบี้ยคิดเป็น ร้อยละ 506.94 ต่อปี ซึ่งเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด

จากการสืบสวนเส้นรายการเดินบัญชีของ นายคมสัน พบว่า มีนายจักรกฤษณ์ เป็นเจ้าของเงินทุนเงินกู้นอกระบบ  มีการโอนเงินให้กับ นายคมสัน และ นายคมสัน โอนต่อให้ น.ส.บี ผู้เสียหาย

ส่วนการชำระหนี้ น.ส.บี โอนเงินชำระค่าดอกเบี้ยให้กับ นายคมสัน ผ่านบัญชี น.ส.บน โดยมีลักษณะการโอนผลประโยชน์เป็นทอด ๆ ในลักษณะเป็นขบวนการ แบ่งหน้าที่กันทำ

จากการตรวจสอบพบว่ากลุ่มผู้ต้องหาไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจ ภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทยแต่อย่างใด ต่อมาศาลอาญา ได้ออกหมายจับผู้ต้องหา ทั้ง 3 ราย ทั้งนี้จากการตรวจสอบ พบว่ามีเงินหมุนเวียนในบัญชีกว่าปีละ 50 ล้านบาท เจ้าหน้าที่จึงนำตัวผู้ต้องหาพร้อมตรวจยึดของกลาง นำตัวพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป