แม่ลูกอ่อนร้อง สธ. รพ. ไม่ยอมผ่าคลอดให้ สุดท้ายเส้นประสาทแขนลูกขาด

แม่ลูกอ่อนร้อง สธ. รพ. ไม่ยอมผ่าคลอดให้ สุดท้ายเส้นประสาทแขนลูกขาด

View icon 106
วันที่ 2 ก.ค. 2567 | 14.44 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
แม่ลูกอ่อนร้อง สธ. รพ. ไม่ยอมผ่าคลอดให้ ฝืนให้คลอดตามธรรมชาติ สุดท้ายเส้นประสาทแขนลูกขาด ซ้ำใจแพทย์บอกทำดีสุดแล้ว ขอให้สวดมนต์เยอะ ๆ

วันนี้ (2 ก.ค. 67) นางปัทมา อายุ 46 แม่เด็กอายุ 10 เดือด มาร้องขอความเป็นธรรมกับ นายกองตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข หลังโรงพยาบาลชื่อดังย่านปทุมธานี ไม่ยอมผ่าคลอดให้ และให้ฝืนคลอดตามธรรมชาติ จนทำให้เด็กออกมาเส้นประสาทแขนขาด

นางปัทมา เล่าว่า เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2566 เธอไปทำคลอดที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดปทุมธานี ซึ่งได้แจ้งว่าต้องการเข้าห้องฉุกเฉินเพื่อผ่าคลอด เพราะอายุมากแล้ว แต่หมอในห้องคลอดวันนั้นกลับให้เธอเบ่งคลอดเองตามธรรมชาติ จนกระทั่งหลังคลอดเธอเสร็จ เธอสังเกตเห็นว่าลูกสาวมีรอยฟกช้ำที่แขนขวา ก่อนได้คำตอบจากแพทย์ที่ดูแลว่า เส้นประสาทที่แขนขวาของลูกขาด ซึ่งตอนแรกวินิจฉัยว่าอาจจะขาด 5 เส้น จนเมื่อได้ทำการผ่าตัดตอนลูก 4 เดือนอีกครั้ง คราวนี้หมอเปิดแผลออกมาดูจึงรู้ว่าขาด 3 เส้น และช้ำอีก 1 เส้น ซึ่งตอนนี้ลูกสาววัย 10 เดือน ไม่สามารถใช้งานแขนขวาได้ปกติเหมือนเด็กคนอื่น ๆ

ซ้ำในวันที่แพทย์ผ่าตัดให้ลูกสาวของเธอ ได้บอกว่าทำดีที่สุดแล้ว และขอให้เธอสวดมนต์เยอะ ๆ ซึ่งเรื่องนี้ทำให้เธอรู้สึกเสียใจ และคิดว่าลูกสาวคงจะรักษาไม่หายแล้ว โดยเธอยืนยันว่าก่อนหน้าจะคลอดได้ทำการอัลตราซาวด์ดูแล้วลูกสาวก็ปกติไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด

เธอต้องการมาร้องขอความเป็นธรรม และขอเรียกค่าเยียวยาจำนวน 10 ล้านบาท จากโรงพยาบาล เพราะผ่านมาแล้ว 10 เดือน ก็ยังไม่มีอะไรคืบหน้า ได้แต่คำตอบว่าให้รอแต่ผู้ใหญ่ ส่วนสาเหตุทางทีมแพทย์ก็ไม่ได้บอกว่าเกิดจากอะไร

ขณะที่นายกองตรี ธนกฤต เผยว่า ผู้เสียหายต้องการหาคนกลางในการมาช่วยเจรจากับทางโรงพยาบาล ซึ่งตนจะอาสาเป็นคนกลางในการมาพูดคุยหาทางออกร่วมกัน

โดยเบื้องต้นจะเร่งส่งตัวเด็กไปรับการรักษาที่สถาบันประสาทวิทยา ซึ่งทาง สธ. จะช่วยดูแลค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด ส่วนประเด็นเรื่องการเยี่ยวยา ก็จะต้องว่ากันไปตามกฎหมายซึ่งหากตรวจสอบแล้วว่าการรักษาไม่เป็นไปตามมาตรฐานก็จะต้องดำเนินคดีตาทกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง