เคาะแล้ว ยาบ้า 1 เม็ด เป็นผู้เสพผิดกฎหมาย

View icon 44
วันที่ 17 พ.ค. 2567 | 16.25 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เคาะปมครอบครองยาบ้า 5 เม็ด ปรับลดเหลือ 1 เม็ด แทน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการทบทวนกฎกระทรวง กำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษ และวัตถุออกฤทธิ์ที่ให้สันนิษฐานว่า มีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ พ.ศ.2567 ว่า ที่ประชุมมีการหารือเรื่องกำหนดปริมาณการครอบครองยาบ้า เพื่อดำเนินคดีให้ง่ายขึ้น คือ มีปริมาณไม่เกิน 1 เม็ด ที่คิดเป็นปริมาณ 100 มิลลิกรัม มีสารบริสุทธิ์ 20 มิลลิกรัม ซึ่งจะมีความผิดในการครอบครอง ต้องมีโทษจำคุก โทษปรับ รวมทั้งตรวจสอบทรัพย์สิน และยึดทรัพย์

แต่วันนี้เป็นการประชุมเบื้องต้น จากนั้นจะนำร่างฯ รับฟังความเห็นจากประชาชน ผ่านเว็บไซต์กระทรวงสาธารณสุข เป็นเวลา 15 วัน ก่อนนำข้อสรุปมาพิจารณา หากเห็นพ้องต้องกัน จะนำเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเข้าที่ประชุม ครม. เมื่อผ่าน ครม. แล้ว จะส่งเข้าคณะกรรมการกฤษฎีกา

ขอย้ำว่า ยาบ้า 1 เม็ด ก็มีความผิด เพราะต้องพิสูจน์ต่อว่า เป็นผู้เสพ หรือผู้ขาย หากเป็นผู้เสพต้องรับการบำบัด และขยายผลตามแนวนโยบาย "1 ผู้เสพ ขยายผล 1 ผู้ขาย และขยายต่อเป็น 1 ผู้ผลิต" ดังนั้น มียาบ้า 1 เม็ด ต้องถูกขยายผลนำไปสู่การยึดอายัดทรัพย์

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากนี้ถ้าจับผู้ครอบครอง 1 เม็ด จะไม่สันนิษฐานว่าเป็นผู้เสพแล้วใช่หรือไม่ แต่ให้จับมาดำเนินการก่อน แล้วค่อยคัดแยกทีหลัง นายสมศักดิ์กล่าวว่า เมื่อจับได้ 1 เม็ด ต้องดูพฤติกรรมว่าเป็นผู้เสพหรือไม่ หากไม่ใช่ผู้เสพ ต้องถูกดำเนินคดี และถูกสอบสวนว่าซื้อมาจากไหน เพื่อขยายผล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง